Đẩy mạnh hơn nữa công tác an ninh kinh tế

Thứ ba - 29/12/2020 23:08 2.838 0
(Chinhphu.vn) - Năm 2021, Bộ Công an cho biết phấn đấu sẽ giảm ít nhất 5% tội phạm, tập trung mạnh vào kéo giảm các vụ việc phạm pháp hình sự. - Thông tin chính thống hoạt động, quyết định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao; và thế giới...
Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, sáng 29/12, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm kiến nghị 5 vấn đề cần triển khai ngay trong năm 2021.

Thứ nhất, là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế. Đối với ngành công an, đây là 1 trong 3 đột phá nhằm đảm bảo công tác an ninh trật tự, rất có ý nghĩa để toàn dân, các ngành, các cấp thực hiện kỷ cương, kỷ luật một cách trật tự, bình đẳng và an toàn.

Thứ hai là đẩy mạnh hơn nữa công tác an ninh kinh tế. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, chúng ta rất quan tâm đến phát triển kinh tế nhưng cũng phải trên nền tảng đảm bảo an ninh kinh tế, nhất là khi Việt Nam đã hội nhập quốc tế sâu rộng.

Về vấn đề này, Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 12 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Chính phủ cũng đã có kế hoạch cụ thể triển khai. “Mục đích để làm sao bảo đảm an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế đúng định hướng. Vì chệch hướng về phát triển kinh tế nằm trong 4 nguy cơ mà Đảng ta chỉ ra. Chúng ta muốn phát triển thì không được chệch hướng”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, trong năm 2020, chúng ta đã làm rất tốt công tác này. Chính phủ đã chỉ đạo rất nhiều công tác liên quan đến an ninh kinh tế, từ cổ phần hoá, tập trung phát huy nguồn lực trong dân, phát triển kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo, xây dựng nền công nghiệp, chống gian lận thương mại, phòng chống tam nhũng...  

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nổi lên nhiều vấn đề chúng ta phải tăng cường về kinh tế. Đó là có nhiều hoạt động chuyển giá, khó khăn về quản lý tài chính, tiền tệ, chứng khoán, quản lý dòng tiền; quản lý phát triển doanh nghiệp, đánh giá sức mạnh của doanh nghiệp, chống gian lận thương mại, quản lý đất đai, cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp...

Chính vì vậy, cần phải tập trung làm lành mạnh, bình đẳng, tự do, đúng pháp luật, tạo sự phát triển đúng hướng theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ.

Thứ ba là cần tập trung phòng chống tội phạm, cụ thể cần làm giảm tội phạm hình sự. Bộ trưởng Bộ Công an thông tin, mỗi năm, nước ta phát hiện khoảng 50.000 vụ phạm pháp hình sự. Nếu mỗi năm giảm từ 5-8%/năm, như năm 2020 giảm 6,8% là kết quả rất đáng mừng. Nhiều ngày, nhiều địa phương, nhiều huyện, nhiều tỉnh cả ngày không có vụ phạm pháp hình sự nào. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Năm 2021, Bộ Công an sẽ tiếp tục kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ phấn đấu sẽ giảm ít nhất 5% tội phạm. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành huy động các lực lượng vào cuộc. Công an sẽ tích cực tham gia quản lý đối tượng, quản lý, xử lý các băng ổ nhóm tội phạm; quản lý tốt vũ khí, vật liệu nổ. Công an sẽ gần dân hơn,  giải quyết phạm pháp hình sự và phòng ngừa tội phạm ngay từ cơ sở, từ các xã.

Kiến nghị thứ tư là cần quan tâm hơn nữa đến chăm lo đời sống người dân, nhất là vùng sâu vùng xa, xây dựng vành đai an ninh quốc phòng vững chắc ở những vùng chiến lược này.  “Đề nghị tạo sự bình đẳng trong xã hội, tạo vành đai về an ninh trật tự, củng cố an ninh quốc phòng vững chắc, nhất là ở các vùng chiến lược. Nếu xã hội phát triển không đồng đều, có sự chênh lệch giữa vùng này, vùng khác sẽ tạo áp lực rất lớn lên công tác bảo đảm an ninh trật tự. Chúng ta có 63 tỉnh, nếu mỗi tỉnh cần giao phụ trách giúp đỡ 1 huyện thì kinh tế sẽ phát triển tốt hơn”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Thứ năm là công tác phòng chống dịch COVID-19. Theo dự báo, năm 2021, diễn biến về dịch COVID-19 sẽ còn rất phức tạp trên thế giới. Ngay cả trong nước, chúng ta cũng bị tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội. "Chúng ta đã chống dịch tốt nhưng không được chủ quan. Trước mắt trong dịp tổ chức Đại hội Đảng và Tết Nguyên đán thì nhu cầu về nước của người dân rất lớn nên nếu không có biện pháp hữu hiệu sẽ ảnh hưởng đến an ninh, an toàn, phát triển kinh tế, xã hội”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, hiện nay có khoảng 70.000 người Việt Nam trở về nước nhưng nhu cầu thì còn hàng trăm nghìn người. Đáng chú ý, mỗi ngày vẫn có hàng trăm người nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam. Đây là áp lực rất lớn cho lực lượng ở cơ sở. Cần chú trọng công tác này, ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép để ngăn ngừa dịch, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.
Nhật Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay12,371
  • Tháng hiện tại396,773
  • Tổng lượt truy cập9,880,853
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây