Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn về bảo đảm công khai minh bạch, phòng ngừa lợi ích nhóm thông qua hoạt động xây dựng pháp luật

Thứ tư - 07/04/2021 05:00 2.861 0
Trong khuôn khổ chương trình hợp tác “ Đối thoại nhà nước pháp quyền giữa Bộ Tư pháp Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp Cộng hòa Liên bang Đức”, ngày 31/3/2021 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Viện hợp tác Quốc tế Đức về pháp luật ( IRZ) tổ chức “ Hội nghị tập huấn về bảo đảm công khai, minh bạch trong xây dựng pháp luật, phòng ngừa nguy cơ lợi ích nhóm thông qua hoạt động xây dựng pháp luật cho cán bộ, công chức làm công tác xây dựng pháp luật ở địa phương”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 2 điểm cầu: 1 điểm cầu tại Hà Nội và 1 điểm cầu tại Berlin, Đức

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Berlin là bà Jula Christina Gille-  chuyên gia pháp luật tại Tổng cục “ Luật Hiến pháp liên quan đến bộ máy nhà nước” và bà Sandra Michel – Tiến sỹ, Trưởng Văn phòng Ủy ban chính sách lao động, hội nhập và chính sách xã hội Cộng hòa Liên bang Đức.

Tại điểm cầu Việt Nam là đại diện một số Bộ, ngành thuộc Trung ương, Đoàn Luật sư Việt Nam, Học viện Tư pháp, một số Sở Tư pháp các tỉnh: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nam, Thái Nguyên... Ông Nguyễn Hồng Tuyến- Vụ trưởng Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị.

 Đồng chí Nguyễn Hữu Sơn – Phó Giám đốc sở cùng phòng Xây dựng và Kiểm tra VBQPPL đại diện cho Sở Tư pháp Thái Nguyên tham dự hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe các chuyên gia Đức chia sẻ kinh nghiệm về bảo đảm công khai minh bạch trong xây dựng pháp luật, phòng ngừa nguy cơ lợi ích nhóm thông qua hoạt động xây dựng pháp luật từ kinh nghiệm của Đức và các nước Châu Âu. Hội nghị cũng được nghe các chuyên gia Đức giới thiệu và chia sẻ một số hoạt động lập pháp qua các bài phát biểu như:  Giới thiệu và tổng quan về quy trình lập pháp của Đức và liên minh Châu Âu; Các biện pháp minh bạch của Chính phủ liên bang; Luật về vận động hành lang; Phòng ngừa sự phát triển của tham nhũng trong dự thảo văn bản pháp luật, kinh nghiệm từ việc đánh giá và thi hành pháp luật. Tổng quan về vận động hành lang và tham nhũng.

Hội nghị cũng được nghe các chuyên gia Việt Nam  giới thiệu về Phòng chống tham nhũng, lợi ích nhóm ở Việt Nam hiện nay; Công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình trong xây dựng pháp luật ở địa phương; Phòng ngừa nguy cơ tham nhũng, lợi ích nhóm trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương.

Hội nghị diễn ra trong không khí sôi nổi, rất nhiều ý kiến được đưa ra thảo luận, thực sự là diễn đàn để các đại biểu cùng nhau trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cũng như những kinh nghiệm trong thực tiễn xây dựng và thi hành pháp luật và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao công tác xây dựng và thi hành pháp luật tại đơn vị, địa phương mình.

Hội nghị tập huấn được tổ chức là cơ hội để các đại biểu trong nước và quốc tế trao đổi, cập nhật và chia sẻ các thông tin về về bảo đảm công khai minh bạch trong xây dựng pháp luật, phòng ngừa nguy cơ lợi ích nhóm thông qua hoạt động xây dựng pháp luật. Qua đó góp phần nâng cao công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: Trần Nội, Phòng XDKTVB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay9,971
  • Tháng hiện tại394,373
  • Tổng lượt truy cập9,878,453
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây