Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam

Thứ tư - 16/12/2020 01:46 2.464 0
(Chinhphu.vn) - Ngày 10/12, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Lễ khởi động Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 do JICA tài trợ theo hình thức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp. 

 

Tham dự buổi Lễ ở đầu cầu Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

Tại đầu cầu Nhật Bản có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Kamikawa Yoko, Phó Chủ tịch JICA Nhật Bản Nakamura Toshiyuki.

Phát biểu khai mạc tại Lễ khởi động Dự án, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá cao sự hợp tác, ủng hộ của Chính phủ Nhật Bản, thông qua JICA, đối với các cơ quan pháp luật và tư pháp Việt Nam trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ pháp luật và tư pháp.

Việc hai Bộ Tư pháp Việt Nam-Nhật Bản, JICA Nhật Bản cùng các cơ quan đối tác thực hiện Dự án cùng đồng hành triển khai thực hiện Dự án này là minh chứng cho sự đồng hành và hợp tác vì sự phát triển của Việt Nam nói riêng, mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia nói chung cũng như đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới. 

Bộ trưởng Lê Thành Long tin tưởng Dự án mới với nhiều nội dung, cơ chế vận hành sẽ đạt được mục tiêu, kỳ vọng đã đặt ra. Qua đó, Bộ trưởng đề nghị tất cả cơ quan, tổ chức, đối tác và từng cá nhân tham gia Dự án của cả hai bên phải nỗ lực hết mình, có tinh thần trách nhiệm cao, tăng cường chia sẻ, thấu hiểu nhau, cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện Dự án. 

Đồng tình với quan điểm này, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Kamikawa Yoko và Phó Chủ tịch JICA Nhật Bản Toshiyuki nhấn mạnh, Dự án sẽ là bước tiến lớn giúp quan hệ hữu nghị hợp tác của hai nước phát triển lên một giai đoạn mới. Bộ Tư pháp Nhật Bản và JICA Nhật Bản cam kết sẽ hợp tác một cách toàn diện, chặt chẽ với các cơ quan đối tác Việt Nam để thực hiện thành công Dự án mới này.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và Giáo sư Morishima Akio, người đặt nền móng cho hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam-Nhật Bản từ đầu những năm 1990, đã phát biểu, chia sẻ về một số định hướng cho việc thực hiện Dự án.

Theo đó, Dự án JICA giai đoạn 2021-2025 sẽ có một số điểm mới so với các Dự án JICA trước đây liên quan đến việc xác định nội dung hợp tác và cách thức triển khai thực hiện Dự án, đòi hỏi sự cam kết cao, chủ động và đề cao trách nhiệm từ phía các cơ quan đối tác Việt Nam.

Ngoài ra, trong việc quản lý thực hiện dự án, Dự án cũng đề cao nguyên tắc quản lý chặt chẽ, đề cao vai trò của cơ quan chủ quản cũng như sự phối hợp ba bên giữa cơ quan chủ quan-JICA-các cơ quan đối tác cần phải được đảm bảo chặt chẽ, kịp thời để dự án được triển khai đúng tiến độ, thông suốt, hiệu quả, thiết thực theo đúng mục tiêu đã đề ra.

Theo Quyết định số 1613/QĐ-TTg ngày 13/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thực hiện Dự án, Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 do JICA tài trợ với tổng số vốn tài trợ dự kiến là 6.449.073 USD được thực hiện trong thời gian 5 năm (từ 1/1/2021-31/12/2025). Bộ Tư pháp là cơ quan chủ quản dự án, các cơ quan Việt Nam tham gia Dự án bao gồm: Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Toà án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Liên đoàn Luật sư Việt Nam. 

Mục tiêu của Dự án là nâng cao chất lượng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam gắn với tổ chức thi hành pháp luật hiệu quả, góp phần thúc đẩy cải cách pháp luật, cải cách tư pháp và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia theo các chuẩn mực quốc tế.  

Nhật Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay20,842
  • Tháng hiện tại391,695
  • Tổng lượt truy cập9,875,775
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây