Tỉnh Thái Nguyên đánh giá, việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi một tỉnh là bước đột phá trong công tác cải cách TTHC, mang lại nhiều lợi ích đáng kể, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Một trong những lợi ích quan trọng là giúp người dân có thể chủ động lựa chọn địa điểm thực hiện thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện cá nhân, hạn chế tình trạng quá tải tại các cơ quan hành chính ở khu vực đông dân cư. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, mà còn nâng cao tính linh hoạt và thuận tiện trong tiếp cận dịch vụ công, cùng với đó là việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp giúp “cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.
Quyết định số 1751/QĐ-UBND phê duyệt số lượng thủ tục hành chính cụ thể không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi tỉnh trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của các sở, ngành như sau:
1. Văn phòng UBND tỉnh: 5
2. Sở Y tế: 148
3. Sở Xây dựng: 186
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: 173
5. Sở Tư pháp: 168
6. Sở Tài chính: 162
7. Sở Nông nghiệp và Môi trường: 276
8. Sở Khoa học và Công nghệ: 69
9. Sở Nội vụ: 118
10. Sở Công Thương: 158
11. Sở Dân tộc và Tôn giáo: 60
12. Sở Giáo dục đào tạo: 149
13. BQL các KCN Thái Nguyên: 28
14. Công an tỉnh: 3