(1) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định tại các nghị định để triển khai đầy đủ, đúng quy định, bảo đảm hiệu quả, không để ngắt quãng, không gián đoạn; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc (nếu có) gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ có ý kiến tại Hội nghị tập huấn toàn quốc, bồi dưỡng nghiệp vụ về tổ chức bộ máy vận hành chính quyền địa phương 02 cấp; phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền ngày 14, 15 tháng 6 năm 2025.
(2) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ theo dõi sát việc triển khai các nghị định; hoàn thành và công bố các thông tư hướng dẫn Nghị định (nếu có) trước ngày 30 tháng 6 năm 2025; lập đường dây nóng và thông báo để các địa phương phản hồi các khó khăn, vướng mắc (nếu có); giải đáp trực tiếp hoặc trả lời bằng văn bản hoặc qua đường dây nóng, đồng thời có văn bản hướng dẫn để các địa phương vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp hiệu quả.
Tiếp ứng nội dung chỉ đạo trên, tại tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh đã có văn bản số 4757/UBND-NC ngày 15 tháng 6 năm 2025 triển khai các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó trọng tâm tiếp tục triển khai Quyết định số 608/QĐ-TTg ngày 15 tháng 3 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Văn bản số 48/CV-BCĐTKNQ18 ngày 03 tháng 5 năm 2025 của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ về việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 09 tháng 4 năm 2025 của UBND tỉnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương... Khẩn trương tổ chức nghiên cứu kỹ lưỡng, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện ngay các Nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp; có phương án, giải pháp, kế hoạch cụ thể để tiếp nhận các nhiệm vụ theo phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền từ trung ương về tỉnh, từ huyện về xã; kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm không ngắt quãng, không gián đoạn và không gây phiền hà, sách nhiễu, tăng chi phí, thời gian công sức....; đồng thời thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền. Khẩn trương rà soát, chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan của tỉnh Bắc Kạn chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết phương án tham mưu xử lý văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành, văn bản quy phạm pháp luật đề xuất ban hành mới để đảm bảo hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp, không để khoảng trống pháp lý trong quản lý; nghiên cứu, đề xuất phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền từ cấp tỉnh về cấp xã (mới) khi tham mưu xử lý văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo đúng chủ trương tăng cường phân cấp, phân quyền trong giai đoạn hiện nay.
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã hiện hữu rất rõ, xuyên suốt với đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và trong từng chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước. Quá trình thực hiện rất cần sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng, đồng thuận với các phương án, giải pháp hiệu quả, lấy nhiệm vụ chính trị và người dân làm trung tâm cho mọi thao tác vận hành. Đó chính là thông điệp của cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức, bộ máy đang diễn ra hiện nay./.