Tỉnh Thái Nguyên: Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bàn giao, quản lý tài liệu khi sắp xếp tổ chức bộ máy

Chủ nhật - 22/06/2025 22:45 17 0
Đó là chỉ đạo nghiêm túc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng tại văn bản số 4960/UBND-NC ngày 18/6/2025 về việc quản lý, bàn giao hồ sơ, tài liệu khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.
Người đứng đầu Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu cần bám sát các quy định của  Luật Lưu trữ năm 2024; Thông tư số 06/2025/TT-BNV ngày 15/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lưu trữ để làm tốt công tác quản lý, bàn giao hồ sơ, tài liệu của các cơ quan nhà nước, nhất là trong điều kiện có rất nhiều công việc phải làm sớm, làm nhanh với tiến độ hoàn thành gấp rút, làm việc không kể ngày đêm.
Công văn số 4960/UBND-NC nêu rõ, các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh thực hiện việc quản lý tài liệu theo đúng quy định tại Điều 39 Thông tư số 06/2025/TT-BNV ngày 15/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định chi tiết một số điều của Luật Lưu trữ. Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm quản lý tài liệu trong trường hợp cơ quan, tổ chức giải thể, phá sản, kết thúc hoạt động hoặc tổ chức lại theo quy định tại Điều 42 Thông tư số 06/2025/TT-BNV ngày 15/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Tổ chức thực hiện nghiêm công tác văn thư, lưu trữ theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 15/4/2025 về việc tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy tại tỉnh Thái Nguyên.
Đối với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh, giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Viễn thông Thái Nguyên, UBND các huyện, thành phố xác định phạm vi tài liệu số trên Hệ thống của từng cơ quan, tổ chức thuộc UBND các huyện, thành phố khi kết thúc hoạt động theo tài khoản hoặc theo mã định danh và trích xuất, bàn giao cho Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh để lưu trữ, bảo đảm khả năng truy cập, sử dụng theo quy định của pháp luật; đồng thời tiếp tục vận hành Hệ thống QLVB để khai thác, sử dụng cho đến khi hoàn thành việc chuyển toàn bộ tài liệu sang hệ thống mới, thời gian thực hiện ngay sau khi kết thúc hoạt động. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức xác định phạm vi tài liệu số bảo đảm bàn giao, mở lại tài khoản cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân mới để kết nối với tài liệu, cơ sở dữ liệu tài liệu, hồ sơ điện tử trên Hệ thống QLVB đang giải quyết để không gián đoạn công việc, thời gian thực hiện ngay sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy.
Nội dung chỉ đạo trên nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện để chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động từ 01/7/2025, tránh các thất thoát, vi phạm trong lĩnh vực văn thư, lưu trữ./.

Tác giả bài viết: Lương Hữu Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây