Tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 11/03/2022 01:55 127 0
Ngày 10/3/2022 Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (sau đây viết tắt là TTATGT) trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh, đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/2/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Tỉnh ủy, góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế và giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện một số nội dung sau:
1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị đối với công tác bảo đảm TTATGT. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành liên quan, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT. Triển khai thực hiện tốt Đề án “Tiếp tục
ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025
” và Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 12/3/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

2. Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và người tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và
hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

3. Duy trì thực hiện nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa kết hợp phòng chống dịch COVID-19; tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt sai quy định, chở quá tải, quá số người quy định, dừng, đỗ sai quy định, không đội mũ bảo hiểm...; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với lái xe sử dụng ma túy; thực hiện các biện pháp phòng, chống đua xe trái phép; tập trung thực hiện ở những tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, các tuyến đường nội thị thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải, chính quyền địa phương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; huy động lực lượng Cảnh sát và Công an xã tham gia công tác bảo đảm TTATGT.
4. Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải, tổ chức vận tải hợp lý, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT và phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động giao thông vận tải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu về
giao thông vận tải. Tăng cường quản lý nhà nước đối với công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật.

Duy trì nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; ứng dụng công nghệ thông tin, camera giám sát quá trình đào tạo và sát hạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác đào tạo lái xe của các nhà trường, các trung tâm, cơ sở đào tạo lái xe; quan tâm đến việc đào tạo
kỹ năng điều khiển phương tiện, kiến thức Luật Giao thông đường bộ và văn hoá khi tham gia giao thông.

5. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở, đường ngang trái phép qua đường sắt; bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.
6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông vận tải, xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối,
sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan; công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát,
xử lý vi phạm về TTATGT.

7. Nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ cấp cứu, chữa trị và phục hồi sức khỏe cho nạn nhân tai nạn giao thông; đẩy mạnh việc tập huấn, phổ biến
kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng chức năng, người điều khiển phương tiện và toàn dân.

8. Kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ Ban ATGT các cấp; tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động trong công tác bảo đảm TTATGT; cấp đủ kinh phí, sử dụng hiệu quả để tổ chức
thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

Chi tiết Chỉ thị xem tại file đính kèm.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây