Kế hoạch thực hiện công tác pháp chế và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2022

Thứ ba - 01/03/2022 02:51 562 0
Ngày 25/02/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND về thực hiện công tác pháp chế và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2022.
Sau đây là một số nội dung đáng chú ý tại kế hoạch trên, cụ thể:
1. Đối với công tác pháp chế
- UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh rà soát đội ngũ công chức để bố trí công chức pháp chế chuyên trách, biên chế công chức pháp chế chuyên trách một cách hợp lý trong tổng biên chế được giao cho đơn vị mình, đảm bảo các đơn vị đều phải có công chức thực hiện nhiệm vụ pháp chế (chuyên trách hoặc kiêm nhiệm). Việc phân công thực hiện nhiệm vụ pháp chế phải bằng văn bản (gửi đến Sở Tư pháp để tổng hợp). Cùng với việc củng cố về tổ chức, Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh có trách nhiệm củng cố hoạt động, phát huy vai trò người làm công tác pháp chế theo đúng quy định tại Điều 6 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP nhất là hoạt động tham mưu, rà soát thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
- Ngoài các sở phải có bộ phận/người làm công tác pháp chế theo quy định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP, UBND tỉnh còn khuyến khích các ban, ngành thuộc UBND tỉnh bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ pháp chế theo quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP.
- Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì thực hiện kiểm tra tình hình tổ chức, hoạt động pháp chế; rà soát nhu cầu bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác pháp chế để thực hiện chương trình, nội dung bồi dưỡng; nghiên cứu xây dựng tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức pháp chế của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
2. Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2022 tiếp tục tập trung vào các nội dung như: xây dựng thể chế, cung cấp thông tin pháp luật cho doanh nghiệp; thực hiện các hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp và tư vấn pháp luật, đối thoại với doanh nghiệp, trong đó một số nội dung như:
- Tăng cường hoạt động tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh;
- Cập nhật đầy đủ, kịp thời văn bản sau khi HĐND, UBND tỉnh ban hành trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật đáp ứng nhu cầu tra cứu, thực hiện của người dân, doanh nghiệp.
- Duy trì chuyên mục pháp luật và đời sống, chuyên mục giải đáp pháp luật với nội dung đa dạng, phong phú, trong đó quan tâm xây dựng nội dung giải đáp, phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp, phát sóng thường xuyên trên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Thái Nguyên. Xây dựng, phát hành cuốn Thông tin pháp luật cho doanh nghiệp (phát hành 02 số/năm); thông tin kịp thời các văn bản pháp luật của Trung ương và địa phương, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Tổ Tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhằm tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP; tư vấn giúp UBND tỉnh xử lý các vấn đề vướng mắc trong thực thi văn bản pháp luật của tỉnh liên quan đến doanh nghiệp…
 

Tác giả bài viết: Đàm Huân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay20,924
  • Tháng hiện tại375,818
  • Tổng lượt truy cập10,507,962
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây