Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm thành lập tổ chức Trợ giúp pháp lý và 22 năm thành lập Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thái Nguyên.

Thứ ba - 05/04/2022 02:17 622 0
Thực hiện Quyết định số 1918/QĐ – BTP ngày 28/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm thành lập tổ chức Trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người nghèo, đối tượng chính sách157/QD-BTP ( 06/9/1997- 06/09/2022); Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Thái Nguyên (gọi tắt là Trung tâm) đã tham mưu Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tổ chức TGPL cho người nghèo và đối tượng chính sách (06/9/1997-06/9/2022) và 22 năm thành lập Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Thái Nguyên (16/8/2000-06/8/2022; Phát động thi đua cao điểm lập thành tích hướng tới các hoạt động kỷ niệm.
Với mục đích nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của hệ thống TGPL, những thành tích nổi bật và những bài học kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện chính sách TGPL trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Giáo dục truyền thống tự hào nghề nghiệp, đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính chủ động sáng tạo, vượt qua khó khăn của các thế hệ công chức, viên chức, người lao động công tác trong hệ thống TGPL, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của ngành Tư pháp Thái Nguyên nói chung và Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Góp phần khẳng định vị trí, vai trò của công tác TGPL, bảo đảm quyền được TGPL, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền lợi cho người nghèo, người có công với cách mạng, người yếu thế trong xã hội, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự và hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế chính trị của địa phương, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, địa bàn và giữa các dân tộc, thúc đẩy mục tiêu chiến lược giảm nghèo bền vững. Nội dung các hoạt động chính gồm:
          Tổ chức triển khai các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực TGPL với chủ đề: “Thi đua lập thành tích xuất sắc trong công tác TGPL chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập Tổ chức trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách (06/9/1997-06/9/2022) và 22 năm thành lập Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thái Nguyên (16/8/2000-16/8/2022). Tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành  ; Nghị quyết của Quốc Hội, Chính phủ đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2030; các Chương trình mục tiêu quốc gia có nội dung TGPL sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021 của Chính Phủ. Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động TGPL, tập trung nguồn lực thực hiện vụ việc TGPL, chú trọng các vụ việc tham gia tố tụng, thực hiện vụ việc với chất lượng tốt nhất, hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người được TGPL, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động TGPL.
(Trợ giúp viên pháp lý tham gia phiên tòa bào chữa cho bị cáo trong vụ án hình sự)
Tổ chức công tác truyền thông: thực hiện các hoạt động truyền thông về TGPL, quá trình hình thành và phát triển, vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và những đóng góp của công tác TGPL vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, thể hiện các bài viết, các chuyên mục hướng tới kỷ niệm trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp; Cổng thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

                     ( Trung tâm TGPL thực hiện vấn pháp luật và truyền thông tại cơ sở)
Hoạt động thi đua, khen thưởng: Tổ chức phát động thi đua cao điểm theo chuyên đề hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập tổ chức TGPL Việt Nam và 22 năm ngày thành lập Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Thái Nguyên thông qua các hoạt động TGPL, các vụ việc TGPL thành công, điển hình. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “ Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” và phong trào “ Cả nước chung sức vì người nghèokhông ai bị bỏ lại phía sau”, kịp thời động viên, khuyến khích công chức, viên chức, người lao động làm công tác TGPL giữ gìn phẩm chất đạo đức, gương mẫu, tận tụy với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Kịp thời phát hiện các điển hình tiên tiến, các mô hình mới, cách làm hay trong đợt thi đua để đề xuất khen thưởng.

(Trợ giúp viên pháp lý-Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Thái Nguyên tham gia tập huấn)
          Với những hoạt động nêu trên, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Thái nguyên có những hình thức triển khai tích cực để tổ chức các hoạt động kỷ niệm một cách thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả với những hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện tình hình thực tế tại địa phương. Động viên, khích lệ sự nhiệt tình tham gia của đông đảo công chức, viên chức, người lao động, phát huy truyền thống TGPL “ luôn luôn đi cùng dân”, góp phần tích cực đưa công tác trợ giúp pháp lý thực sự trở thành chính sách ưu việt, nâng cao uy tín của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho người nghèo, người có công với cách mạng, các đối tượng yếu thế khác trong xã hội, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân./.
 

Tác giả bài viết: Lê Thúy Hằng -TT Trợ giúp PLNN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập91
  • Hôm nay20,924
  • Tháng hiện tại377,999
  • Tổng lượt truy cập10,510,143
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây