Bám sát Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 12/09/2025 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 – 2026. Chỉ thị nêu rõ 10 nhiệm vụ trọng tâm của năm học như sau:
- Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường.
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
- Bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học.
- Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
- Nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
- Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học.
- Hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá trong đào tạo nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.
- Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
- Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và công tác truyền thông trong toàn ngành.
Năm học 2025-2026 cũng là năm học cả nước triển khai thực hiện Luật Nhà giáo; Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Chủ đề năm học được xác định là: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”; nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo và thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Chính vì vậy, xây dựng thể chế đang là nhiệm vụ trọng tâm được đặt lên hàng đầu, làm tiền đề để ngành giáo dục triển khai các nhiệm vụ còn lại một cách bền vững, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả./.