Tại Nghị quyết này, Bộ Chính trị một lần nữa chỉ đạo, giáo dục không chỉ được nhìn nhận là một “quốc sách hàng đầu” như từ trước đến nay, mà còn là yếu tố quyết định đến tương lai dân tộc - gắn trực tiếp với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
Cùng với đó, tinh thần “đột phá chiến lược” thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng ta, đó là coi giáo dục và đào tạo là trọng tâm của Chiến lược phát triển quốc gia trong thời kỳ công nghiệp 4.0 và hội nhập sâu rộng. Nghị quyết 71-NQ/TW mở rộng không gian phát triển giáo dục ra ngoài phạm vi nhà trường, kết nối chặt chẽ với khoa học, công nghệ, kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và chuyển đổi số. Giáo dục được xem là vấn đề “sống còn” của quốc gia, chuyển từ tư duy “cải tiến cục bộ” sang tư duy “kiến tạo, dẫn dắt phát triển” đất nước bằng tri thức và nhân lực chất lượng cao.
Bên cạnh các chỉ đạo có tính ciến lược lâu dài, Nghị quyết 71-NQ/TW cũng đã đưa ra hàng loạt quyết sách cụ thể nhằm “gỡ nút thắt” cho giáo dục như tạo nguồn lực ngân sách (cam kết dành tối thiểu 20% tổng chi ngân sách dành cho giáo dục, trong đó ít nhất 5% tổng chi ngân sách đầu tư cho giáo dục và 3% cho giáo dục đại học); tăng tỷ trọng chi cho đại học lên 3%; chủ trương xây dựng một Chương trình mục tiêu quốc gia mới về phát triển giáo dục và đào tạo, cùng các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế… để huy động tối đa nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục; khuyến khích phát triển giáo dục ngoài công lập nhằm tối ưu hóa hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí và bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục cho người dân; chính sách đối với nhà giáo và quản trị hệ thống với chế độ đãi ngộ vượt trội: phụ cấp ưu đãi nghề tối thiểu 70% cho giáo viên (100% với giáo viên vùng khó khăn), 30% cho nhân viên hỗ trợ. Ngoài ra còn hàng loạt các cơ chế quản lý liên quan đến tự chủ tài chính, cải cách mô hình quản trị, xác định “người học là trung tâm, nhà giáo là động lực quyết định”...
Với những điểm đổi mới đột phá như vậy, Nghị quyết 71-NQ/TW được đánh giá là đã “định vị lại” hệ thống giáo dục Việt Nam với tầm nhìn dài hạn, giải pháp toàn diện và định lượng rõ ràng, thể hiện tư duy chiến lược và khát vọng phát triển giáo dục lên một tầm cao mới./.