Chậm nhất 7 ngày làm việc: Phải tham mưu ban hành thông báo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy

Thứ ba - 23/09/2025 07:05 38 0
Đó là một trong những chỉ đạo trọng tâm của Quy chế số 05-QC/TU ngày 25/8/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Quy chế số 05-QC/TU được ban hành trong thời điểm chính quyền tỉnh Thái Nguyên mới sau sáp nhập và vận hành mô hình 2 cấp quyết liệt thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh theo hướng phát triển bền vững. Những phản ánh, kiến nghị... của người dân cũng là kênh thông tin quan trọng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân cũng như tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực.
Về nguyên tắc chung, Quy chế nêu rõ:

Bí thư Tỉnh ủy lãnh đạo, lãnh đạo công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện việc tiếp dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh thực hiện việc tiếp dân...; không bao biện, làm thay.
Trường hợp Bí thư đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhân dân hoặc Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thì có thể kết hợp việc tiếp công dân của các chức danh với nhau. Trường hợp phản ánh, kiến nghị, tố cáo về nội dung suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên thì tổ chức tiếp riêng với tư cách Bí thư Tỉnh ủy.
Việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của dân; bảo đảm dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền; trình tự, thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân; bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, tố cáo theo quy định. Kết quả tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố phải gửi cho dân biết.
Ngày 22/9/2025, UBND tỉnh đã có văn bản số 3373/UBND-NC chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; có trách nhiệm phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy thực hiện tốt công tác chuẩn bị giúp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong tiếp dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân./.

Tác giả bài viết: Hoàng Thu Chung - PGĐ Sở Tư pháp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây