Nghị quyết quy định cụ thể về mức thu, các trường hợp miễn, giảm, đối tượng thu, nộp và việc quản lý, sử dụng đối với 05 lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh gồm: lệ phí hộ tịch; lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; lệ phí cấp giấy phép xây dựng; lệ phí đăng ký kinh doanh và lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Chính sách miễn lệ phí của tỉnh là điểm nhấn nổi bật tại nghị quyết lần này, trong đó ngoài các đối tượng được ưu tiên còn thể chế hóa chủ trương miễn lệ phí khi thực hiện các dịch vụ công do tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp và sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh.
1. Miễn lệ phí hộ tịch cho người có công, hộ nghèo, người khuyết tật
Các đối tượng được miễn lệ phí bao gồm:
a) Đăng ký hộ tịch cho người thuộc gia đình có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người khuyết tật.
b) Đăng ký khai sinh, khai tử đúng hạn; giám hộ, chấm dứt giám hộ; kết hôn của công dân Việt Nam cư trú ở trong nước, được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.
2. Lệ phí cấp giấy phép xây dựng – hộ nghèo, người cao tuổi được ưu tiên
Các đối tượng được miễn lệ phí bao gồm:
a) Hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
b) Các trường hợp phải cấp lại, cấp đổi khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy nhà nước theo quy định của pháp luật.
3. Lệ phí đăng ký kinh doanh – miễn thu cho nhiều đối tượng để khuyến khích phát triển kinh tế
Các trường hợp được miễn lệ phí được quy định gồm:
a) Hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
b) Miễn lệ phí đăng ký kinh doanh đối với trường hợp phải cấp lại, cấp đổi khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy nhà nước theo quy định của pháp luật.
4. Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất – mở rộng đối tượng miễn lệ phí
Trường hợp được miễn lệ phí được quy định tương đối rộng, bao gồm:
a) Miễn lệ phí cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trước ngày Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có hiệu lực thi hành (ngày 10/12/2009) mà có nhu cầu cấp đổi giấy chứng nhận.
b) Miễn lệ phí cấp giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn. Việc miễn lệ phí đối với hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn quy định tại điểm này không áp dụng trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại các phường thuộc tỉnh nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nông thôn.
c) Miễn lệ phí cấp giấy chứng nhận đối với trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
d) Các trường hợp phải cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy nhà nước theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên cũng thông qua chính sách giảm mức thu lệ phí đối với các trường hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, mức thu lệ phí giảm bằng 50% mức thu lệ phí được quy định tại Nghị quyết. Động thái này cho thấy cùng với các chính sách cho các đối tượng cần sự trợ giúp xã hội, đối tượng yếu thế, tăng cường an sinh xã hội thì Hội đồng nhân dân tỉnh rất chú trọng tới việc ban hành các cơ chế, chính sách nhằm phát huy và tạo động lực cho cuộc cách mạng chuyển đổi số mạnh mẽ đang diễn ra hiện nay.
Việc xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng lệ phí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được trình đảm bảo yêu cầu về tính hợp pháp và thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật; tuân thủ đúng trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đúng thẩm quyển ban hành; đảm bảo công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng và ban hành Nghị quyết; các nội dung quy định của Nghị quyết phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương trên cơ sở tham khảo một số địa phương khác; tạo động lực cho kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên trên đà phát triển mới./.