Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên - Cổng thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luậthttps://pbgdplthainguyen.gov.vn/uploads/botuphap.png
Thứ tư - 16/04/2025 03:3780
Giai phong mat bang 300x200
Gắn với việc triển khai Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 09/4/2025 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Sở Xây dựng đã có văn bản đề xuất các huyện, thành phố và một số sở, ngành rà soát các vướng mắc liên quan đến đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế để tổng hợp, tham mưu, giải quyết theo thẩm quyền.
Quy định về đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, nhà ở, công trình phục vụ đời sống và công trình xây dựng gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được ban hành tại Quyết định số 29/2024/QĐ-UBND ngày 12/09/2024. Về nguyên tắc, đơn giá bồi thường được xây dựng theo các quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Bên cạnh đó, đơn giá bồi thường nhà, nhà ở, công trình phục vụ đời sống và công trình xây dựng gắn liền với đất được xây dựng căn cứ thiết kế kỹ thuật của các mẫu nhà ở, công trình xây dựng mang tính phổ biến, thông dụng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, bao gồm toàn bộ chi phí cần thiết về vật liệu, nhân công, máy thi công, chi phí gián tiếp và các khoản mục chi phí khác theo quy định để hoàn thành 1m2 nhà hay một đơn vị khối lượng hoàn chỉnh của các hạng mục xây lắp hoặc kết cấu xây dựng công trình, cụ thể như sau: 1- Chi phí vật liệu là giá trị vật liệu chính, vật liệu phụ, cấu kiện, các vật liệu luân chuyển (ván khuôn đà giáo, các vật liệu khác), bán thành phẩm cần thiết để hoàn thành 1m2 nhà, một đơn vị khối lượng công tác xây lắp; giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu theo giá công bố trên địa bàn tỉnh. Chi phí này thường bị tác động bởi nhiều yếu tố từ thị trường, chính sách thuế, giá nguyên liệu vận chuyển cũng như các chi phí logistics… 2- Chi phí nhân công là chi phí bao gồm lương cơ bản và các chi phí theo chế độ đối với công nhân xây dựng tính cho một ngày công định mức, áp dụng theo Quyết định công bố đơn giá nhân công xây dựng hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh; tuy có ổn định hơn nhưng vẫn chịu nhiều tác động trong bối cảnh nguồn nhân lực lao động trong các lĩnh vực có những chuyển dịch do chính sách điều hành kinh tế và quản trị đất nước vĩ mô (như sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước và chính quyền địa phương). 3- Chi phí máy thi công là chi phí sử dụng các loại máy và thiết bị thi công trực tiếp thực hiện (kể cả máy và thiết bị phụ phục vụ) để hoàn thành một đơn vị khối lượng xây dựng. Đây là định mức chi phí có tính kỹ thuật, phụ thuộc vào máy móc thiết bị chuyên ngành. 4- Chi phí tư vấn, thuế, lán trại, dự phòng được tính bằng tỷ lệ % theo quy định hiện hành của Nhà nước, được hiểu là những chi phí bổ trợ nhưng cũng có những tác động rất lớn tới đơn giá được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành. Quyết định số 29/2024/QĐ-UBND cũng quy định rõ, khi các quy định của pháp luật có thay đổi hoặc khi có biến động về giá dẫn đến đơn giá bồi thường thiệt hại quy định tại Quyết định này không đảm bảo phù hợp với giá thị trường thì đơn giá bồi thường nhà, nhà ở, công trình phục vụ đời sống và công trình xây dựng gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất cần được xem xét điều chỉnh cho phù hợp. Do đó, quá trình thực hiện cần có sự theo dõi sát sao các diễn biến của thị trường để có những điều chỉnh cho phù hợp đối với 4 Phụ lục đơn giá do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành (đơn giá bồi thường thiệt hại về nhà, nhà ở; đơn giá bồi thường về xây lắp; đơn giá bồi thường vật liệu xây dựng: cửa các loại, điện, đường ống, thiết bị vệ sinh và vật liệu khác; đơn giá bồi thường đối với công trình mộ và mức hỗ trợ chi phí tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt). Trong bối cảnh tăng cường mọi nguồn lực từ trung ương đến địa phương để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số, việc triển khai các dự án đầu tư phụ thuộc rất nhiều vào công tác giải phóng mặt bằng và sự đồng thuận của người dân, chính quyền các cấp. Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm chỉ đạo việc ban hành các chính sách, cơ chế phù hợp trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tinh thần này được thể hiện rất rõ trong Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản pháp luật có liên quan. Cơ chế phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương ban hành các chính sách cụ thể để thực hiện phù hợp, linh hoạt, mềm dẻo tại địa phương là cơ chế tích cực về xây dựng thể chế. Cơ chế đó chỉ thực sự có hiệu lực, hiệu quả khi chính các chủ thể chính quyền địa phương phát huy thẩm quyền, sâu sát, lắng nghe, tăng cường rà soát, điều chỉnh để ban hành được chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và tạo động lực cho phát triển kinh tế địa phương./.