Thái Nguyên: Cần chủ động rà soát, gỡ bỏ quảng cáo sai sự thật

Thứ sáu - 06/06/2025 02:42 12 0

Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bán hàng livestream quảng cáo sản phẩm giả.

Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bán hàng livestream quảng cáo sản phẩm giả.
Thống nhất chỉ đạo của các Bộ, ngành trung ương về việc tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo; chủ động rà quét và gỡ bỏ quảng cáo liên quan đến các sản phẩm sữa giả và tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên báo chí và thông tin điện tử, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo sữa và thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cũng đã vào cuộc để chỉ đạo toàn diện các cá nhân, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh một số nội dung sau:
(1) Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về báo chí, pháp luật về quảng cáo nói chung và quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm nói riêng tại Luật Quảng cáo; Luật An toàn thực phẩm; Luật Dược; Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo; Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo; Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm; Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược; Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 06/11/2024 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, bú bình và vú ngậm nhân tạo và các quy định pháp luật khác có liên quan.
(2) Rà soát hoạt động sản xuất, đăng tải, phát sóng các chương trình tư vấn sức khỏe có quảng cáo các nhãn hàng, sản phẩm thực phẩm; tăng cường kiểm duyệt chặt chẽ nội dung quảng cáo, đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố; tuân thủ nghiêm quy định phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác; đọc rõ ràng khi quảng cáo thực phẩm chức năng nội dung khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"; không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
(3) Quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phóng viên, biên tập viên, cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị, đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật về báo chí, quảng cáo; đảm bảo thực hiện đúng Quy ước đạo đức nghề nghiệp báo chí, trong đó có hành nghề trung thực, khách quan, công tâm, không vụ lợi, chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia các nền tảng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.
(4) Các cơ quan, đơn vị có trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và có các trang/nhóm cộng đồng trên mạng xã hội (zalo, Facebook, TikTok, Youtobe…) triển khai ngay các biện pháp kỹ thuật rà quét, gỡ bỏ quảng cáo có nội dung liên quan đến 84 sản phẩm[1] sữa thuộc danh sách khuyến cáo không sử dụng của Bộ Công an trên nền tảng, ứng dụng do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đang cung cấp, quản lý.
(5) Chủ động cập nhật danh sách các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cơ quan chức năng yêu cầu thu hồi hoặc khuyến cáo không sử dụng trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Bộ Y tế và cơ quan có thẩm quyền, để rà quét, ngăn chặn, gỡ bỏ kịp thời các nội dung quảng cáo liên quan.
(6) Kiểm duyệt chặt chẽ các nội dung thông tin trên mạng xã hội (zalo, Facebook, TikTok, Youtobe…) và trang thông tin điện tử do cơ quan, đơn vị cung cấp, đăng tải, chia sẻ và các bình luận quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng, nhất là quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo; phối hợp ngăn chặn nội dung quảng cáo vi phạm trên mạng, kịp thời gỡ bỏ quảng cáo vi phạm khi phát hiện hoặc khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền.

Tác giả bài viết: Hoàng An

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây