Thái Nguyên – Duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số (SIPAS), Chỉ số (PAPI) tỉnh Thái Nguyên năm 2025
Nguyễn Thùy Dương - Phòng PB&TDTHPL
2025-06-03T03:45:12-04:00
2025-06-03T03:45:12-04:00
https://pbgdplthainguyen.gov.vn/news/hoat-dong-pbgdpl-cap-tinh/thai-nguyen-duy-tri-duy-tri-cai-thien-va-nang-cao-chi-so-sipas-chi-so-papi-tinh-thai-nguyen-nam-2025-1345.html
https://pbgdplthainguyen.gov.vn/uploads/news/2025_06/kh-134.png
Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên - Cổng thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật
https://pbgdplthainguyen.gov.vn/uploads/botuphap.png
Ngày 30/5/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tỉnh Thái Nguyên năm 2025.
Nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm tiếp tục duy trì, nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tỉnh Thái Nguyên năm 2025; bám sát với quá trình triển khai sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Phát hiện các vướng mắc, hạn chế, thiếu sót để điều chỉnh, bổ sung, góp phần xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Phát huy sự tham gia của nhân dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách pháp luật; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh Thái Nguyên năm 2025; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực thi công vụ.
Các nhiệm vụ trọng tâm duy trì, cỉa thiện và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công được quy định cụ thể như sau:
1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 26/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025; Chương trình CCHC nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2022 – 2025;
2. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các nội dung nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Thái Nguyên năm 2025;
3. Triển khai hiệu quả các chính sách thiết yếu liên quan trực tiếp tới đời sống của người dân theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về chính sách tới người dân; phát huy vai trò tham gia của người dân vào quá trình xây dựng, triển khai chính sách; chính sách được triển khai thực sự nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân;
4. Công khai kịp thời, đầy đủ nội dung và hình thức đối với các nội dung phải công khai theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật tiếp cận thông tin. Trọng tâm là công khai tình hình thực hiện ngân sách cấp xã; danh sách hộ nghèo, cận nghèo; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất theo quy định..., đảm bảo mọi người dân đều có thể tiếp cận, nắm bắt;
5. Cung cấp đầy đủ thông tin và tổ chức cho Nhân dân được bàn và quyết định các vấn đề chung của cộng đồng dân cư trước khi triển khai; xin ý kiến Nhân dân đầy đủ, đúng quy định đối với các nội dung phải xin ý kiến. Tổ chức bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Tuyên truyền rộng rãi kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát tới Nhân dân;
6. Nâng cao chất lượng bầu cử Trưởng xóm/Tổ trưởng Tổ dân phố qua việc mời đầy đủ cử tri, khuyến khích khi bầu có từ 2 ứng cử viên trở lên, hình thức bầu bằng phiếu kín, tránh việc bầu hộ; công khai kết quả bầu cử đúng quy định tới mọi người dân;
7. Thực hiện đúng quy định việc tiếp công dân. Giải quyết kịp thời, thỏa đáng, đúng quy định pháp luật mọi ý kiến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân, doanh nghiệp;
8. Rà soát các vướng mắc, khó khăn của người dân trên địa bàn và tổ chức các hội nghị đối thoại với người dân (tối thiếu 02 lần/1 năm) để hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết kịp thời;
9. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các Tổ hòa giải, Ban Công tác mặt trận xóm/tổ dân phố trong việc giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp tại cơ sở;
10. Tập trung thanh tra những nội dung, lĩnh vực dư luận xã hội quan tâm như: quản lý thu, chi ngân sách, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập, tuyển dụng công chức, viên chức...Công khai rộng rãi kết quả thanh tra, xử lý các trường hợp vi phạm để mọi người dân có thể dễ dàng nắm bắt;
11. Công khai đầy đủ TTHC, phí, lệ phí tại Bộ phận Một cửa. Hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tận tình, chu đáo, không để người dân phải chờ đợi lâu, bổ sung hồ sơ nhiều lần, phải chi thêm ngoài phí, lệ phí khi giải quyết TTHC. Không để hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, nhiều lần để hồ sơ giải quyết quá hạn. Tiếp nhận và giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân về việc giải quyết TTHC;
12. Đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ sở y tế công lập. Không để người bệnh phải chờ đợi lâu, phải nằm chung giường, phòng bệnh và nhà vệ sinh sạch sẽ. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sỹ. Không để xảy ra việc người bệnh phải chi thêm ngoài quy định khi khám, chữa bệnh;
13. Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn. Đảm bảo lớp học kiên cố, nước uống sạch, nhà vệ sinh sạch cho học sinh. Không để xảy ra tình trạng lạm thu tiền đóng góp; minh bạch thu chi các loại quỹ và thường xuyên thông tin về kết quả học tập tới phụ huynh học sinh;
14. Nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công gồm: điện sinh hoạt, nước sạch, thu gom rác thải, đường giao thông, an ninh trật tự tại các khu dân cư;
15. Kiểm tra, hướng dẫn việc tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Triển khai các biện pháp bảo vệ, cải thiện chất lượng không khí, chất lượng nguồn nước sông/suối/kênh/mương trên địa bàn; đảm bảo các nguồn nước, không khí tại các khu dân cư không bị ô nhiễm;
16. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các chủ chương, chính sách pháp luật; các nội dung phải xin ý kiến người dân; các nội dung thông báo, công khai minh bạch; các thông tin, biểu mẫu, quy trình giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương... đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận. Phản hồi kịp thời các phản ánh của người dân trên Trang thông tin điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thùy Dương - Phòng PB&TDTHPL