Năm 2021 – Một năm nhìn lại vai trò đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2021-2026 của ngành Tư pháp

Thứ sáu - 31/12/2021 03:45 1.007 0
Năm 2021 khép lại với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và các kế hoạch 05 năm 2021-2025; cũng là năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động hết sức tiêu cực và kéo dài.
Nhân ngày cuối cùng của năm 2021, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Lệ Hằng – Giám đốc Sở Tư pháp – để cùng nhìn lại 1 năm bà được đồng hành với vai trò là đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.
* Đến giờ phút này, bà đánh giá như thế nào về kết quả công tác của ngành Tư pháp tỉnh Thái Nguyên năm 2021?
Bà Vũ Thị Lệ Hằng: Năm 2021 là năm có rất nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh và các yêu cầu thích ứng linh hoạt để duy trì tăng trưởng, phát triển kinh tế, điều hành các hoạt động xã hội xuyên suốt từ Chính phủ cho tới từng cấp địa phương cơ sở. Với tinh thần hết sức cầu thị, khiêm tốn thì đến giờ phút này, ngành Tư pháp tỉnh Thái Nguyên cũng đã có thể thở phào nhẹ nhõm với những kết quả đã đạt được, những mục tiêu được cán mốc sớm; đồng thời đã có thể tổng quan về những bài học kinh nghiệm trên cơ sở nghiêm túc đánh giá những hạn chế, tồn tại và một vài thiếu sót cần khắc phục. Trên cơ sở đó, tập thể Đảng ủy, lãnh đạo sở đã nhanh chóng nắm bắt những yêu cầu, nhiệm vụ của năm 2022 để có phương án, kế hoạch chỉ đạo phù hợp, hiệu quả hơn.
* Năm 2021, ngoài trách nhiệm là người đứng đầu ngành Tư pháp, bà còn đảm nhiệm thêm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh. Điều này có ảnh hưởng như thế nào trong quá trình thực hiện vai trò lãnh đạo của mình khi đây là lần đầu tiên, ngành Tư pháp “gánh” thêm trách nhiệm này?
Bà Vũ Thị Lệ Hằng: Tại Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh đã công bố xác nhận tư cách cho 66 đại biểu HĐND tỉnh và trao giấy chứng nhận đại biểu HĐND tỉnh, ngành Tư pháp vinh dự được cử tri tỉnh Thái Nguyên bầu 02 đại biểu đại diện tham gia cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương, trong đó có tôi. Đây cũng là lần đầu tiên ngành Tư pháp có đại biểu HĐND tỉnh, khẳng định những bứt phá và nỗ lực to lớn của toàn ngành và từng đại biểu là cá nhân khi được Nhân dân và các cấp lãnh đạo tin tưởng, giao trọng trách.
Mặc dù đây là nhiệm kỳ đầu tiên có đại diện tham gia nhưng trong suốt những chặng đường hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Thái Nguyên, ngành Tư pháp luôn khẳng định vai trò tham mưu, đóng góp vào những quyết sách quan trọng của các cơ quan quyền lực địa phương; tham mưu tích cực cho UBND các cấp trình cơ chế, chính sách và các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt trong hoạt động thẩm định chính sách, thẩm định các dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật do UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định ban hành.
Với cá nhân tôi, nhiệm vụ của người đại biểu HĐND mà tôi được tin tưởng giao cho có thể là “nhiệm vụ kép” nhưng thực tế đã giúp tôi hoàn thành tốt hơn cả hai vai của mình: nhiệm vụ của Giám đốc Sở Tư pháp và nhiệm vụ của đại biểu HĐND tỉnh. Quá trình thực hiện, hai mảng công việc này luôn tương hỗ, giúp tôi có cái nhìn toàn diện hơn, tổng quan hơn và nhờ đó, vai trò tham mưu, tiếng nói của ngành Tư pháp cũng được nhìn nhận, có sự ảnh hưởng ngày càng rõ rệt hơn trong phối hợp cùng các ngành và các địa phương tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh.
* Bà có thể nói cụ thể hơn về những đóng góp của ngành Tư pháp cũng như cá nhân bà là đại biểu HĐND tỉnh trong kết quả hoạt động ban hành văn bản QPPL cũng như các chính sách của HĐND tỉnh năm 2021 nói riêng và năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2021-2026 nói chung ?
Bà Vũ Thị Lệ Hằng: Tôi luôn có tâm niệm và kỳ vọng khi trở thành đại biểu HĐND tỉnh đại diện cho ngành Tư pháp là sẽ luôn nỗ lực, bứt phá, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu HĐND, nêu cao tinh thần trách nhiệm; giữ gìn phẩm chất đạo đức; tích cực nghiên cứu, nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không ngừng nâng cao kiến thức về pháp luật, kỹ năng hoạt động của người đại biểu dân cử để chủ động tham gia tích cực, có hiệu quả cao vào các hoạt động của HĐND; thực hiện tốt chương trình hành động và lời hứa trước cử tri, thực sự xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân.
Năm 2021 có thể nói là một năm HĐND tỉnh hoạt động bứt phá chưa từng có với 6 kỳ họp, mỗi kỳ họp dung lượng các nội dung vô cùng lớn, quyết sách nhiều vấn đề quan trọng cho cả một giai đoạn, cả nhiệm kỳ. Đồng hành tham gia các hoạt động của HĐND tỉnh, cá nhân tôi với vai trò là người đứng đầu ngành Tư pháp và là đại biểu HĐND tỉnh đã cùng các cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh 20 nghị quyết quy phạm pháp luật, trong đó có 11 nghị quyết là các chính sách trên nhiều lĩnh vực. Các chính sách được ban hành đều được cử tri đồng tình ủng hộ, đặc biệt là những chính sách hướng tới người nghèo, các đối tượng khó khăn như hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc gia đình hộ cận nghèo và hộ nghèo; hỗ trợ chi phí hỏa táng; chế độ trợ cấp đặc thù đối với viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập; chế độ bồi dưỡng cho người làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19; chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng cho thành viên thuộc gia đình hộ nghèo, người có công với cách mạng…; hoặc hướng tới xây dựng những nền tảng phát triển căn bản cho địa phương như chính sách hỗ trợ việc dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng...
Với cường độ làm việc thực sự nỗ lực của HĐND tỉnh và từng đại biểu, tổ đại biểu HĐND tỉnh dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, tôi đánh giá năm 2021 là một năm hoạt động HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, thành công, đặc biệt là hiệu quả ứng dụng các nền tảng kỹ thuật số, chuyển đổi số vào các hoạt động cụ thể của HĐND tỉnh; trong đó không chỉ dừng lại trong phòng họp của các đại biểu mà nền tảng số đã kết nối các đại biểu với cử tri toàn tỉnh trong hoạt động tiếp xúc cử tri. Ngày hôm nay, 31/12/2021, tròn 1 năm tỉnh Thái Nguyên thực hiện chuyển đổi số, với tư cách là người dân của tỉnh, tôi thực sự hài lòng, phấn khởi với những kết quả đã đạt được trong chuyển đổi số trên cả 3 lĩnh vực trọng tâm là Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Quả thực, từng người dân đã được hưởng lợi và từng cơ quan nhà nước, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng được hưởng những tiện ích từ các nền tảng số được trang bị tại địa phương; điều này khiến tôi rất mừng, với tư cách là đại biểu của Nhân dân tỉnh Thái Nguyên.
Năm 2021 đã khép lại, tôi xin chúc các đồng nghiệp ngành Tư pháp và cử tri tỉnh Thái Nguyên bước sang một năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
* Xin cảm ơn bà!
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Minh Hiếu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay17,912
  • Tháng hiện tại580,969
  • Tổng lượt truy cập10,065,049
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây