“Chùm” 9 nghị quyết quy phạm pháp luật được ban hành đã cơ bản bao quát các vấn đề thể chế, cơ chế về giáo dục, đào tạo để đảm bảo tổ chức thực hiện thống nhất, đồng bộ trong bối cảnh sáp nhập 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, giải quyết kịp thời những bất cập trong điều kiện chuyển tiếp vận hành chính quyền 2 cấp với 2 hệ thống văn bản riêng biệt trước sáp nhập.
Để các chủ trương, chính sách, pháp luật của địa phương sớm được triển khai, tuyên truyền sâu rộng trong các cơ sở giáo dục nói riêng và địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung, Trang Thông tin Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Thái Nguyên trân trọng giới thiệu “chùm” nghị quyết nói trên gắn với phân tích về mục đích, ý nghĩa của các văn bản, chính sách pháp luật do Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành.
1. Nghị quyết số 11/2025/NQ-HĐND ngày 29/8/2025 quy định nội dung, mức chi khen thưởng đối với học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh thuộc các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập do tỉnh Thái Nguyên quản lý (có hiệu lực từ 01/10/2025)
Tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn trước sáp nhập và tỉnh Thái Nguyên hiện nay đều có bề dày truyền thống hiếu học, trong đó thường xuyên tổ chức các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh để làm tiền đề lựa chọn học sinh xuất sắc tham dự các kỳ thi cấp cao hơn. Để kịp thời động viên, khuyến khích học sinh, giáo viên tích cực tham gia các kỳ thi cấp tỉnh, qua đó nâng cao lực học và chuyên môn giảng dạy, chính sách khen thưởng đối với học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh thuộc các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập do tỉnh Thái Nguyên quản lý là cần thiết.
Với những khích lệ ở cấp tỉnh sẽ giúp các em có động lực hơn để tham gia những kỳ thi lớn, nhiều cam go trong nước và quốc tế.
2. Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND ngày 29/8/2025 quy định kinh phí hỗ trợ thực hiện việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (có hiệu lực từ 01/9/2025)
Trình dự thảo nghị quyết, Ủy ban nhân dân tỉnh khẳng định: Hỗ trợ thực hiện dạy và học tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một là một việc làm cần thiết và cấp bách, góp phần quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách về trình độ học vấn giữa các vùng miền, các dân tộc, hướng tới một nền giáo dục công bằng và toàn diện. Tập trung tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một bảo đảm các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục tiểu học; tạo tiền đề để trẻ em học tập, lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo; là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu đặt ra tại Quyết định số 1008/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025".
Cùng với đó, nhằm thực hiện nhiệm vụ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giao tại khoản 1 Điều 20 Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT ngày 08/12/2023 quy định về việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một: “Căn cứ tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định về nhân sự, kinh phí để thực hiện việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một tại địa phương theo thẩm quyền quy định”. Theo đánh giá, trước thời điểm nghị quyết được ban hành, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (cũ) giáo viên, trẻ em của các cơ sở giáo dục có cấp tiểu học thực hiện dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một được hưởng chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 02/2025/NQ-HĐND ngày 23/4/2025 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định kinh phí hỗ trợ thực hiện việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (cũ) giáo viên, trẻ em chưa được hưởng chính sách này, do vậy tạo ra sự thiệt thòi, mất công bằng trong các đối tượng thụ hưởng chính sách.
Rõ ràng, với các nội dung của nghị quyết đã kịp thời có chính sách hỗ trợ, khuyến khích động viên giáo viên và trẻ em trong việc nâng cao chất lượng dạy và học đối với trẻ là người dân tộc thiểu số, góp phần bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và tạo sự bền vững trong phát triển giáo dục trên địa bàn tỉnh.
3. Nghị quyết số 13/2025/NQ-HĐND ngày 29/8/2025 quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa đối với trẻ em nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý (có hiệu lực từ 01/9/2025)
Để có cơ sở cho Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, ngành Giáo dục đã phối hợp thực hiện đánh giá chính sách một cách toàn diện, kỹ lưỡng về nội dung hỗ trợ tiền ăn trưa đối với trẻ em nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.
Theo báo cáo thống kê tại thời điểm tháng 7/2025, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đến lớp đạt 38,2%. Theo kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh, năm học 2025-2026 có khoảng 54.450 trẻ em nhà trẻ theo dân số độ tuổi, dự kiến huy động 20.824 trẻ em nhà trẻ ra lớp (đạt tỷ lệ khoảng 38,2%). Mặc dù vậy, qua khảo sát thực tế tại một số địa bàn xã khó khăn cho thấy tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp còn thấp: Thanh Mai (35,5%), Yên Bình (35,5%), Thanh Thịnh (35,5%), Tân Kỳ (35,5%), Ngân Sơn (35,15%), Chợ Mới (32,29%), Pác Nặm (33,4%), Nam Cường (35,48%), Trại Cau (32,4%), Phúc Thuận (35,7%)... Việc duy trì và nâng cao tỷ lệ huy động, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đến năm 2030 huy động 38% trẻ nhà trẻ ra lớp theo Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vẫn là thách thức lớn nếu không có giải pháp hỗ trợ phù hợp, dài lâu. Hiện tại, toàn tỉnh có khoảng 9.007 trẻ em nhà trẻ theo dân số độ tuổi thuộc diện chính sách (đối tượng tương tự như trẻ mẫu giáo được hưởng theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP). Trong năm học 2025-2026, dự kiến huy động khoảng 5.308 trẻ nhà trẻ thuộc diện chính sách (đối tượng đi học tại cơ sở giáo dục mầm non công lập). Tuy nhiên, theo rà soát có 3.868 trẻ thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị định số 66/2025/NĐ-CP ngày 12/3/2025 của Chính phủ, còn 1.440 trẻ có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ. (Số liệu chi tiết theo phụ lục I, II đính kèm).
Các con số trên cho thấy, việc xây dựng chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ em nhà trẻ học tại cơ sở giáo dục mấm non công lập trên địa bàn tỉnh là cần thiết, vừa để thu hẹp khoảng cách thụ hưởng chính sách giữa các vùng, vừa nâng cao tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp, bảo đảm sự công bằng trong giáo dục và an sinh xã hội, phù hợp với mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh, nhất là trong điều kiện sáp nhập đơn vị hành chính của hai tỉnh thì khoảng cách vùng miền càng có biểu hiện rõ, cần có giải pháp thu hẹp dần trên tất cả các lĩnh vực.
4. Nghị quyết số 14/2025/NQ-HĐND ngày 29/8/2025 quy định nội dung, mức chi cho công tác chuẩn bị, tổ chức và tham dự các kỳ thỉ, cuộc thi, hội thi áp dụng đối với giáo dục mầm non, phổ thông; Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý (có hiệu lực từ 01/9/2025)
Trước khi thực hiện sáp nhập tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên, quy định nội dung, mức chi cho công tác chuẩn bị, tổ chức và tham dự các kỳ thi, cuộc thi, hội thi áp dụng đối với giáo dục mầm non, phổ thông; Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện theo các Nghị quyết: Nghị quyết số 06/2022/NQ-HĐND ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (trước sáp nhập) và Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (trước sáp nhập). Nhằm đảm bảo tính thống nhất và thuận lợi trong việc quản lý nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp trên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quy định nội dung, mức chi cho công tác chuẩn bị, tổ chức và tham dự các kỳ thi, cuộc thi, hội thi áp dụng đối với giáo dục mầm non, phổ thông; Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là cần thiết và đúng quy định.
Các nội dung chi, mức chi cần đảm bảo đúng nguyên tắc quản lý và sử dụng ngân sách tại địa phương.
5. Nghị quyết số 15/2025/NQ-HĐND ngày 29/8/2025 quy định mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý (có hiệu lực từ 01/9/2025)
Đối với tỉnh miền núi, mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú là mô hình giáo dục phù hợp. Trong chiến lược xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm, ban hành các chính sách ưu tiên hỗ trợ Nhân dân miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiều số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Thái Nguyên là tỉnh trung du miền núi, dân số khoảng 1,8 triệu người, đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm trên 30% dân số toàn tỉnh. Việc triển khai các chính sách dân tộc được tỉnh quan tâm thực hiện hàng năm. Chính sách phát triển giáo dục và đào tạo cho đồng bào các dân tộc thiểu số đã góp phần tích cực trong việc giúp học sinh người dân tộc thiểu số có điều kiện học tập tốt hơn, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, thực tế địa phương cho thấy, việc thực hiện một số chế độ, chính sách cho đồng bào các dân tộc thiểu số còn có những khó khăn nhất định, trong đó có liên quan đến chế độ ăn của học sinh dân tộc nội trú.
Nhằm cải thiện đời sống cho các em, tăng điều kiện dinh dưỡng để phát triển thể lực, đồng thời hỗ trợ cha mẹ học sinh khi đưa con đến trường, chính sách hỗ trợ tiền ăn cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, trao quyền cho chính quyền địa phương quy định cụ thể mức hỗ trợ để đảm bảo thực hiện thống nhất, phù hợp với khả năng ngân sách địa phương.
6. Nghị quyết số 16/2025/NQ-HĐND ngày 29/8/2025 quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý (có hiệu lực từ 01/9/2025)
Theo báo cáo đánh giá, trong những năm qua, các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (cũ) được thực hiện theo Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên quy định các khoản thu, mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý và Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 06 tháng 9 năm 2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên quy định các khoản thu, mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý. Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (cũ) thực hiện theo Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Khi các Nghị quyết của 2 tỉnh được ban hành đã có tác động tích cực trong việc đảm bảo tính thống nhất về danh mục và mức thu đối với dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, tránh tình trạng lạm thu; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, đồng thời thực hiện đúng quy định tại khoản 6 Điều 99 Luật Giáo dục 2019 đối với cơ chế thu và quản lý các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục công lập. Tuy nhiên, như đánh giá về tổng thể, khi sáp nhập và vận hành đơn vị hành chính tỉnh mới với việc áp dụng 2 hệ thống luật pháp song song theo địa giới hành chính, trong phạm vi nhất định vẫn bộc lộ bất cập và thiếu chặt chẽ trong tổ chức thi hành. Nghị quyết số 16/2025/NQ-HĐND được ban hành đã giải quyết được vấn đề này.
7. Nghị quyết số 17/2025/NQ-HĐND ngày 29/8/2025 quy định cơ chế thu và sử dụng kinh phí dịch vụ tuyển sinh đầu cấp vào các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý đối với cấp học mầm non và phổ thông (có hiệu lực từ 01/9/2025)
Tương tự như Nghị quyết số 16/2025/NQ-HĐND, nhằm cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách đối với hoạt động tuyển sinh đầu cấp tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, ngày 27/6/2024 Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên (trước sáp nhập) đã ban hành Nghị quyết số 06/2024/NQ-HĐND quy định cơ chế thu và sử dụng kinh phí dịch vụ tuyển sinh đầu cấp vào các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý đối với cấp học mầm non và phổ thông. Tỉnh Bắc Kạn (trước sáp nhập) chưa ban hành nghị quyết chuyên đề nào liên quan đến chính sách này. Toàn bộ kinh phí thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp do ngân sách nhà nước bảo đảm.
Quy định cơ chế thu và sử dụng kinh phí dịch vụ tuyển sinh đầu cấp vào các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập thuộc tỉnh quản lý đối với cấp học mầm non và phổ thông nhằm minh bạch nguồn kinh phí này là đòi hỏi chung đáp ứng yêu cầu công khai các khoản thu trong các nhà trường.
8. Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND ngày 29/8/2025 quy định chính sách hỗ trợ đối với học sinh, giáo viên các trường trung học phổ thông chuyên thuộc tỉnh; học sinh tham gia đội tuyển, giáo viên của tỉnh và chuyên gia tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các môn văn hóa, khoa học kĩ thuật cấp quốc gia, khu vực quốc tế hoặc quốc tế (có hiệu lực từ 01/9/2025)
Đây là một trong những chính sách giáo dục nhằm thực hiện các quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật Giáo dục số 43/2019/QH14: “Nhà nước ưu tiên bố trí giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị và ngân sách cho trường 3 chuyên, trường năng khiếu do Nhà nước thành lập; có chính sách ưu đãi đối với trường năng khiếu do tổ chức, cá nhân thành lập”, khoản 2 Điều 5 Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ngày 28/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên: “Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) trình cấp có thẩm quyền quyết định các chế độ chi ngân sách đầu tư bổ sung cho trường chuyên thuộc tỉnh theo quy định của pháp luật về cơ sở vật chất, chế độ ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp chuyên quy định tại khoản 1 Điều 8 Quy chế này được đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ở trong nước, nước ngoài". Mặt khác, chính sách cũng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chất lượng giáo dục, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh, trong bối cảnh xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, tạo thêm nhiều nguồn lực để giáo dục được đảm bảo vị thế “quốc sách hàng đầu’ thì việc ban hành chính sách hỗ trợ kể trên là cần thiết.
9. Nghị quyết 20/2025/NQ-HĐND ngày 29/8/2025 quy định một số chính sách hỗ trợ dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (có hiệu lực từ 01/9/2025)
Thái Nguyên là một trong số các tỉnh quan tâm trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ dạy và học tiếng Anh. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đầy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia. Đối với ngành giáo dục, việc dạy và học tiếng Anh phù hợp với mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI và yêu cầu của Bộ Chính trị tại Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI: “Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Theo Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 19/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tiếng Anh được xác định là công cụ quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường hợp tác và giao lưu quốc tế trong lĩnh vực giáo dục. Trong Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh vai trò của việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập toàn cầu. Tại Công văn số 714/VPCP-KGVХ ngày 25/01/2025 Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng “Đề án quốc gia từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là định hướng mang tính chiến lược, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chính sách, nguồn lực và các điều kiện bảo đảm. Việc ban hành chính sách hỗ trợ dạy và học tiếng Anh là cần thiết và cấp bách vì tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong học tập, nghiên cứu khoa học và làm việc trong môi trường hiện đại. Các chính sách hỗ trợ giúp đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục, tạo điều kiện cho mọi học sinh đều được học tiếng Anh một cách chất lượng, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền.
* *
*
Sáng nay 05/9 đã diễn ra Lễ khai giảng đặc biệt năm học 2025-2026 với quy mô lớn chưa từng có trong cả nước. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, gần 1,7 triệu thầy cô giáo và 30 triệu học sinh, sinh viên thuộc tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc sẽ cùng chào cờ, hát Quốc ca khai giảng năm học mới.
Với tỉnh Thái Nguyên, 9 nghị quyết là 9 nhóm cơ chế, chính sách được ngành giáo dục rà soát tổng thể, phân tích kỹ lưỡng các điều kiện nguồn lực đảm bảo cũng như tính khả thi và nhu cầu, định hướng phát triển để tham mưu ban hành. Kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIV nhiệm kỳ 2021-2026 (Kỳ họp thứ năm) dành thời lượng lớn cho việc thông qua các cơ chế, chính sách, chế độ cho lĩnh vực giáo dục và đạo tạo trong dịp đón năm học mới rất có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của chính quyền tỉnh, chú trọng công tác xây dựng thể chế, chuẩn bị đủ các điều kiện cho việc thực hiện các nhiệm vụ năm học 2025-2026, góp phần đưa Thái Nguyên tiếp tục giữ vững biên độ phát triển sau sáp nhập./.