Ngày 03/10/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành văn bản số 3868/UBND-NC với tinh thần chỉ đạo “Từ ngày 01/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình…”.
Đó chính là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 13/9/2025 về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh xác xác thực điện tử nhằm thực hiện Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Theo đó, tại Mục 3 Chỉ thị 24/CT-TTg có nội dung như sau: Đối với 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, Các Bộ: Công an, Tài chính, Tư pháp, Công Thương bảo đảm duy trì và cung cấp thực chất, hiệu quả 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình được giao tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW. Từ ngày 01 tháng 10 năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo bố trí đủ phương tiện, máy móc, thiết bị và nguồn nhân lực cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên để hướng dẫn, hỗ trợ người dân có nhu cầu thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp. Như vậy, từ ngày 01/10/2025, 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình sẽ được triển khai theo cơ chế không thu hồ sơ giấy, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu điện tử, góp phần đơn giản hóa thủ tục và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo đánh giá của tỉnh Thái Nguyên, đến nay, tinh thần trên tuy đã được triển khai nhưng cần được đẩy mạnh tuyên truyền và có các giải pháp hỗ trợ phù hợp để đảm bảo hiệu quả.
1. Danh mục 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình không thu hồ sơ giấy từ 01/10/2025
Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp không thu hồ sơ giấy, thay vào đó cơ quan có thẩm quyền sẽ chủ động khai thác dữ liệu, gồm:
(1) Xác nhận số chứng minh nhân dân đã được cấp, đổi thẻ căn cước công dân.
(2) Cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân.
(3) Đăng ký thường trú.
(4) Đăng ký tạm trú.
(5) Khai báo tạm vắng.
(6) Thông báo lưu trú.
(7) Đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy.
(8) Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội).
(9) Đăng ký khai sinh.
(10) Đăng ký khai tử.
(11) Đăng ký kết hôn.
(12) Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông.
(13) Thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu.
(14) Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu.
(15) Liên thông đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.
(16) Liên thông đăng ký khai tử – Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí.
(17) Tích hợp thông tin giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.
(18) Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân.
(19) Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ).
(20) Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
(21) Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng.
(22) Cấp phiếu lý lịch tư pháp.
(23) Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
(24) Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V).
(25) Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện.
Theo khảo sát sơ bộ, nhiều chủ thể chưa nắm bắt được danh mục 25 thủ tục hành chính công toàn trình nói trên để phối hợp thực hiện khi có nhu cầu phát sinh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.
2. Một số giải pháp chỉ đạo của tỉnh Thái Nguyên
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình không phải là phương pháp mới trong hoạt động hành chính công. Tuy nhiên, để tạo thành thói quen và triển khai đồng bộ đến các chủ thể thực hiện các TTHC thì song song với hoạt động tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp nắm bắt yêu cầu chỉ đạo, cần có các giải pháp để hỗ trợ cho quá trình tổ chức thực hiện được hiệu quả.
Các giải pháp đang được tỉnh Thái Nguyên hướng tới là:
Thứ nhất, chỉ đạo, quán triệt công chức, viên chức được phân công làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã không thu nhận thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tuyệt đối không yêu cầu người dân nộp, xuất trình các loại giấy tờ đã có thông tin tích hợp trên ứng dụng VNeID hoặc trong các cơ sở dữ liệu đã kết nối, chia sẻ khi thực hiện hồ sơ TTHC.
Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử bằng hình thức phù hợp, gắn với đặc điểm tình hình cụ thể ở địa phương, đơn vị và chủ động đánh giá về mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức; có phương án xử lý cụ thể đối với các đối tượng là người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật… thực hiện hồ sơ TTHC. Tiếp tục bố trí đầy đủ trang thiết bị (máy vi tính, máy scan) và huy động lực lượng để hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Thứ ba, nhằm tăng hiệu quả số hóa hồ sơ, các đơn vị thực hiện cấp bản điện tử đối với 100% kết quả giải quyết hồ sơ TTHC để trả cho tổ chức, cá nhân tại Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân theo quy định.
Thứ tư, tăng cường chức năng chuyên ngành để tiếp tục nâng cấp hoàn thiện các tính năng của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đáp ứng nhu cầu người dùng.
Thứ năm, thành lập Tổ hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; xây dựng clip/video hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, gửi Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường để tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân; tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh “Kế hoạch cao điểm 45 ngày đêm thực hiện dịch vụ công trực tuyến; số hóa hồ sơ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”.
Theo tinh thần của Quyết định số 1565/QĐ-TTg ngày 18/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp nhằm bảo đảm chất lượng, thuận tiện, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp theo hướng một cửa số quốc gia, các cơ quan nhà nước chủ động phục vụ. Phấn đấu đến năm 2026, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95% trong cả nước./.