Người đứng đầu UBND tỉnh ghi nhận, sau một thời gian thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, hoạt động tại Trung tâm phục vụ hành chính các cấp đã phát huy tốt hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại một số đơn vị, địa phương vẫn còn tình trạng chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ; người dân, doanh nghiệp phải đi lại bổ sung hồ sơ, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân. Từ thực trạng đó, để nâng cao chất lượng trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp khi thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch Phạm Hoàng Sơn chỉ đạo rõ:
Thứ nhất, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, phường chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức được phân công thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp phải có trách nhiệm kiểm tra đầy đủ về tính hợp lệ, hợp pháp của thành phần hồ sơ ngay tại thời điểm tiếp nhận, trường hợp thành phần hồ sơ chưa đảm bảo phải kịp thời hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, đầy đủ để người dân, doanh nghiệp bổ sung theo quy định trước khi chuyển cho các cơ quan, đơn vị chuyên môn giải quyết, tránh tình trạng người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; thực hiện bàn giao ngay hồ sơ cho các cơ quan, đơn vị chuyên môn giải quyết theo quy định, không trì hoãn việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC nhằm gây khó khăn, sách nhiễu trong giải quyết TTHC. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình có hành vi sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.
Các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết TTHC phải thực hiện giải quyết TTHC đúng thời hạn, quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC quá hạn.
Thứ hai, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra công vụ, hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp (thường xuyên, đột xuất) trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm (nếu có), phối hợp xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định đối với cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm.
Giai đoạn đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp được xác định là giai đoạn nhiều khó khăn, thách thức và có tính nhạy cảm nhất định về kết quả điều hành, quyết định sự ủng hộ, tin tưởng của Nhân dân đối với những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Do đó đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viện chức; mỗi cơ quan, tổ chức trong bộ máy công quyền phải nâng cao trách nhiệm, nhận thức về vai trò, ý nghĩa, trách nhiệm để cố gắng, nỗ lực vượt bậc, đồng hành với các cấp chính quyền triển khai thắng lợi các mục tiêu xây dựng chính quyền địa phương trong kỷ nguyên mới./.