Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024

Thứ năm - 12/09/2024 04:40 23 0
Ngày 02/8/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 762/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024.
Kế hoạch được ban hành nhằm xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thi hành Luật Thủ đô. Xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, thành phố Hà Nội và các địa phương có liên quan trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật Thủ đô. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong việc triển khai thi hành Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Tổ chức kịp thời, hiệu quả việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến về Luật Thủ đô.
Tại Kế hoạch quy định các nội dung thực hiện gồm: (1) Rà soát Luật Thủ đô, lập Danh mục văn bản quy định chi tiết Luật Thủ đô. (2) Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Thủ đô. (3) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết của Luật. (4) Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. (5) Thực hiện các nhiệm vụ khác được Luật Thủ đô giao. (6) Chế độ báo cáo việc thi hành Luật Thủ đô.
Ngoài ra, tại Kế hoạch quy định Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Luật Thủ đô trong phạm vi quản lý của bộ, ngành, địa phương mình. Bố trí đầy đủ các điều kiện bảo đảm cho công tác soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô. Bộ Tư pháp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trong việc triển khai thực hiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Kế hoạch này.
Đồng thời, đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô để các chủ trương, chính sách của Đảng về xây dựng và phát triển Thủ đô được phổ biến sâu rộng trong Nhân dân, sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, phát triển Thủ đô. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận như: Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thành viên khác của Mặt trận tổ chức việc phổ biến pháp luật về Thủ đô cho hội viên, đoàn viên của tổ chức mình; vận động Nhân dân chấp hành pháp luật về Thủ đô; phối hợp với cơ quan nhà nước, tổ chức hữu quan phổ biến cho Nhân dân; tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về Thủ đô. Bộ Tài chính, cơ quan tài chính địa phương có trách nhiệm tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán ngân sách, bảo đảm đủ, kịp thời nguồn kinh phí để triển khai Kế hoạch trên cơ sở dự toán kinh phí của các bộ, ngành, địa phương./.
 

Tác giả bài viết: Hà Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây