Thực trạng và sự cần thiết xây dựng phần mềm quản lý công chứng, chứng thực và thông tin ngăn chặn của tỉnh Thái Nguyên

Chủ nhật - 06/06/2021 21:25 37 0
Trong những năm qua, việc giải quyết các nội dung công chứng, chứng thực của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang từng bước đi vào ổn định, nề nếp. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn có những khó khăn, hạn chế nhất định, cụ thể như: Việc quản lý việc cấp bản sao từ sổ gốc như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn…, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực hợp đồng, giao dịch… vẫn chưa được đầy đủ và có lúc còn thiếu chính xác, cơ sở dữ liệu về hoạt động chứng thực tại các xã chưa được tập trung. Nguyên nhân chủ yếu là do việc quản lý, thống kê, tổng hợp chủ yếu bằng phương pháp thủ công, chưa có phần mềm để áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh.
Nhằm đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động công chứng theo Luật công chứng 2014 đã đặt ra yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước về công chứng; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hợp đồng, giao dịch công chứng, chứng thực và thông tin ngăn chặn phục vụ hoạt động công chứng giúp cung cấp các thông tin liên quan của hoạt động công chứng chứng thực, thống kê về hợp đồng, giao dịch bất động sản, về quá trình diễn biến, nhu cầu giao dịch bất động sản thông qua hoạt động công chứng, chứng thực. Từ đó các cơ quan quản lý nhà nước có thể hoạch định các chính sách, kế hoạch, đề ra các biện pháp để đảm bảo cho hoạt động công chứng phát triển lành mạnh, bền vững, an toàn, đúng định hướng đã đặt ra, góp phần tăng cường công tác quản lý thuế, lệ phí trước bạ, đăng ký sang tên, đăng ký giao dịch bảo đảm, phát triển thị trường bất động sản, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công chứng có hiệu quả. Mặt khác, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu công chứng, chứng thực ngày càng tăng về số lượng, đã xuất hiện nhiều vấn đề phức tạp do các bên liên quan và công chứng viên, phòng Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã không có điều kiện biết hết các thông tin về động sản, bất động sản, ảnh hưởng đến sự đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng giao dịch dân sự.
Các địa phương trên toàn quốc trong thời gian qua đã xảy ra nhiều trường hợp phức tạp trong hoạt động công chứng, chứng thực mà một trong những nguyên nhân chính là do thông tin công chứng không được quản lý tập trung, thống nhất để cung cấp kịp thời cho công chứng viên và các bên khi chứng nhận hợp đồng, giao dịch.
Để khắc phục tình trạng trên, một trong những yêu cầu cấp thiết là phải quản lý và cung cấp kịp thời thông tin về động sản, bất động sản để phục vụ yêu cầu công chứng, chứng thực của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, phục vụ yêu cầu quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phục vụ hoạt động công chứng, chứng thực. Với những lý do trên, việc xây dựng phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ công chứng, chứng thực và thông tin ngăn chặn là hết sức cần thiết và cấp bách. Đây cũng là một trong bốn nhiệm vụ, giải pháp mà Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên đã đăng ký trong Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030./.
Phần mềm quản lý công chứng, chứng thực và thông tin ngăn chặn sau khi được xây dựng dự kiến sẽ đem lại những hiệu quả sau đây:
* Lợi ích về quản lý điều hành và giải quyết công việc:
Toàn bộ quy trình quản lý và xử lý công việc được thống nhất, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác công chứng, chứng thực. Nâng cao trình độ quản lý, tạo một bước thay đổi đột phá trong các quy trình xử lý, theo dõi và giải quyết công việc; Kiểm soát công việc cần thực hiện, hỗ trợ phối hợp công tác với các bộ phận khác được nhanh chóng, chính xác.
* Hiệu quả về công tác quản lý:
Thông tin được thông suốt giữa Sở Tư pháp và các đơn vị khai thác, sử dụng thông tin, bao gồm:
Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân cấp Huyện, trọng tài Thương mại thông tin bằng văn bản yêu cầu ngưng, tạm ngưng giao dịch về tài sản, chấm dứt việc ngưng giao dịch về tài sảm đến Sở Tư pháp để cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực;
Cục thi hành án Dân sự tỉnh, Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khác gửi văn bản, quyết định có liên quan về việc kê biên tài sản, chấm dứt kê biên tài sản, tạm dừng việc chuyển quyền sở hữu tài sản, chấm dứt tạm dừng về việc chuyển quyền sở hữu tài sản đến Sở Tư pháp để cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực;
Cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai, đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của tỉnh kịp thời thông tin bằng văn bản về các trường hợp thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, mất phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và các trường hợp cần ngăn chặn khác đến Sở Tư pháp để cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực;
Công an tỉnh, công an huyện, thị, thành phố kịp thời thông tin bằng văn bản về các trường hợp ngăn chặn giao dịch liên quan đến tài sản, giả mạo người, giả mạo giấy tờ để giao dịch liên quan đến tài sản, lừa đảo tài sản đến Sở Tư pháp để cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực;
Các tổ chức hành nghề công chứng và cá nhân, tổ chức khác có khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu công chứng kịp thời thông tin bằng văn bản về các trường hợp giả mạo người, giả mạo giấy tờ để thực hiện giao dịch về tài sản, lừa đảo tài sản, hủy, chấm dứt, đơn phương chấm dứt ủy quyền liên quan đến tài sản, sót thừa kể đến Sở Tư Pháp để cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu công chứng;
Hoạt động chứng thực hợp đồng, giao dịch có liên quan đến tài sản là động sản tại UBND cấp Huyện;
Hoạt động chứng thực hợp đồng, giao dịch có liên quan đến tài sản là động sản; chứng thực hợp đồng, giao dịch có liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở tại UBND cấp Xã.
* Lợi ích về xã hội
Với việc tin học hoá hỗ trợ giải quyết công việc, hoạt động hành chính sẽ minh bạch hơn, góp phần làm giảm thiểu các hoạt động tiêu cực trong hoạt động hành chính. Ổn định và thông suốt trong hoạt động điều hành và xử lý công việc hành chính sẽ làm giảm thời gian giải quyết công việc, nhanh chóng, kịp thời đưa ra những quyết sách, những văn bản trả lời giúp phát triển kinh tế - xã hội của ngành, của địa phương. Góp phần vào công cuộc cải cách hành chính mà Đảng và Nhà nước ta đang khẩn trương thực hiện./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Học Thông, Sở Tư pháp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây