Hội nghị tháo gỡ những vướng mắc trong phối hợp thực hiện Luật công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan.

Thứ hai - 22/05/2023 23:05 154 0
Chiều ngày 19 tháng 5 năm 2023, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội nghị tháo gỡ những vướng mắc trong phối hợp thực hiện Luật công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan. Hội nghị do đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh và các đơn vị có liên quan.
Hội nghị nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện Luật Công chứng, chất lượng hoạt động hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh, đồng thời triển khai đồng bộ các nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với nghề công chứng, nâng cao trách nhiệm phối hợp của các sở, ngành, địa phương về tổ chức và hoạt động công chứng.
Công tác quản lý nhà nước về công chứng đã được các sở, ngành, đơn vị phối hợp triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp kết quả hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, phục vụ nhu cầu tham gia giao dịch của các tổ chức, cá nhân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các ngành, đơn vị, địa phương chưa đồng bộ, thống nhất trong thực hiện triển khai Luật Công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan dẫn đến khó khăn cho các tổ chức cá nhân khi tham gia các hợp đồng giao dịch dân sự, kinh tế…ảnh hưởng đến việc cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể như: vấn đề xác định giá đất trong các giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất giữa các tổ chức hành nghề công chứng với cơ quan thuế; việc cung cấp thông tin liên quan đến nhân khẩu trong hộ gia đình với ngành Công an; nhiều tồn tại trong hoạt động quảng cáo, lĩnh vực ngân hàng, tổ chức tín dụng khi lựa chọn tổ chức hành nghề công chứng; công tác phối hợp với Trại giam, Trại tạm giam trên địa bàn để công chứng ngoài trụ sở…
Lãnh đạo các sở, ngành, hội công chứng viên tỉnh, tổ chức hành nghề công chứng trên điah bàn tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã phát biểu tham gia, thảo luận nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong phối hợp thực hiện Luật công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan. Kết luận chỉ đạo hội nghị đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục phối hợp nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng; bảo đảm các yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực công chứng được giải quyết kịp thời, đúng quy định; tiếp tục phát huy hiệu quả quy chế phối hợp quản lý về tổ chức và hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh giữa Sở Tư pháp với Hội Công chứng viên tỉnh. Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động các tổ chức hành nghề công chứng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin và giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân phản ánh mọi thông tin, vấn đề vướng mắc, bất cập khi giải quyết các thủ tục hành chính, cũng như các vướng mắc khi thực hiện công chứng lên ứng dụng C-Thainguyen để được các sở, ngành phối hợp giải quyết./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Xuân Dũng - Phòng BT&HCTP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay21,686
  • Tháng hiện tại480,910
  • Tổng lượt truy cập10,613,054
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây