BÃI BÔNG - ĐIỂM SÁNG VỀ CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thứ sáu - 11/10/2024 03:28 23 0
Phường Bãi Bông ở vị trí phía Bắc của thành phố Phổ Yên, có diện tích tự nhiên là 3,5 km2, có 10 tổ dân phố, 1540 hộ với tổng số nhân khẩu trên 6000 người. Đảng bộ phường có 402 đảng viên, gồm 14 chi bộ trực thuộc. Số hộ nghèo đa chiều năm 2024 là 06 hộ chiếm tỷ lệ 0,43%, 11 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 0,78%, các chế độ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được quan tâm thường xuyên và kịp thời.
Thành phần dân cư của phường khá đa dạng, bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, công ty, nhà máy, doanh nghiệp. Bãi Bông là địa phương có cơ cấu nền kinh tế công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển, với trên 300 công ty, doanh nghiệp, nhà máy và các hộ kinh doanh như: Nhà máy công nghiệp Quốc phòng Z131, Công ty CPCK Phổ Yên, công ty Giấy Trường Xuân, công ty mạ Phú An Thịnh … đặc biệt giáp ranh với khu công nghiệp Yên Bình, khu công nghiệp Điềm Thụy, có tuyến đường cao tốc, đường sắt Hà Nội - Thái nguyên, đường tỉnh lộ 261 chạy qua đã tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân địa phương giao lưu, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, củng cố quốc phòng an ninh.
Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong phường đã nổ lực, quyết tâm cao, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là thực hiện công tác phổ biến GDPL, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật luôn được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân  quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng nhân dân đồng thời có sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể thành phố Phổ Yên, ngay từ đầu năm Ủy ban nhân dân phường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đã ban hành các văn bản, kế hoạch trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật. Với vai trò quản lý nhà nước, Ủy ban nhân dân phường luôn quan tâm, trú trọng, bám sát chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để triển khai các nhiệm vụ kịp thời, đúng quy định, làm cho công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, trong nhân dân qua đó góp phần vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của phường, trong 9 tháng đầu năm phường đã ban hành 50 văn bản các loại về lĩnh vực công tác này.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được phường xác định là công tác  quan trọng nhằm chuyền tải, phổ biến các nội dung, các văn bản về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Kịp thời phổ biến, tuyên truyền các văn bản mới ban hành năm 2023 có hiệu lực năm 2024 như (Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2023; Luật Công an nhân dân năm 2023 …) và một số luật mới được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV như Luật đất đai (sửa đổi); Luật kinh doanh bất động sản… và các dự thảo chính sánh, pháp luật có tác động đến xã hội; các văn bản, quy định liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp: cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng, lãnh phí; tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội; dịch bệnh, thiên tai; hỗ trợ việc làm, chuyển đổi số; Luật chống bạo lực gia đình; Luật phòng cháy chữa cháy, Luật nghĩa vụ quan sự,  Luật an ninh trật tự cơ sở …
Bên cạnh đó, phường cũng đề cao việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xác định rõ việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp đổi mới mạnh mẽ cách thức tiếp cận pháp luật cho người dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.
Thực hiện Đề an của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Ủy ban nhân dân phường Bãi Bông ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 12/01/2024 của Ủy ban nhân dân phường về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn phường Bãi Bông. Và đầu tư trang bị hệ thống màn hình và đầu thu kết nối với điểm cầu của tỉnh Thái Nguyên, của thành phố Phổ Yên để thực hiện việc học tập và tham gia các hội nghị trực tuyến. Để trao đổi, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn được thường xuyên, kịp thời, Ủy ban nhân dân phường duy trì các nhóm Zalo trong đó thành viên là cán bộ, công chức, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố và các nhóm Zalo do các đồng chí trưởng các đoàn thể, trưởng các ngành, công chức chuyên môn làm trưởng nhóm. Hội phụ nữ phường duy trì thường xuyên việc tham gia tuyên truyền trên Zalo nhóm của Hội phụ nữ thành phố Phổ Yên và chia sẻ những nội dung về chính sách pháp luật với hội viên của Hội phụ nữ phường. Ngoài ra Hội phụ nữ phường duy trì zalo nhóm với các chi trưởng chi hội phụ nữ nhằm tuyên truyền về phòng chống tội phạm. Tuyên truyền trên trang Fanpage Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bãi Bông. Đoàn thanh niên phường áp dụng chuyển đổi số tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng, tìm hiểu pháp luật với sự tham gia của 32 thí sinh và 50 đại biểu mời. Công an phường tham mưu Ủy ban nhân dân xây dựng 01 phóng sự về công tác PCCC; Đăng tải các tin bài tuyên truyền về công tác PCCC trên Fanpage của Công an phường. Đặc biệt đã xây dựng và duy trì khai thác Trang thông tin điện tử của phường với hàng nghìn lượt truy cập, đăng tải hơn 100 văn bản pháp luật và tin bài về hoạt động của Đảng ủy, chính quyền phường.
Với tư duy để đảm bảo tốt hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật thì yếu tố không thể thiếu đó là xây dựng và thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, do đó hàng năm Ủy ban nhân dân phường đều thực hiện rà soát kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật với thành phần là trưởng các tổ chức chính trị - xã hội và công chức chuyên môn. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tuyên truyền viên pháp luật ngoài việc tham mưu cho các tổ chức chính trị - xã hội, các lĩnh vực của mình phụ trách còn tham mưu cho Đảng ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân triển khai, thực hiện các chủ trưởng chính sánh của Đảng, kế hoạch, nhiệm vụ của nhà nước cấp trên đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn bằng các văn bản như, trong 9 tháng đầu năm đội ngũ tuyên truyền viên của phường đã triển khai tuyên truyền được 40 văn bản do phường ban hành và 15 Luật, tổ chức 11 hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật cho gần 1000 người, tổ chức cấp phát 30 loại tờ rơi, xây dựng hơn 30 tin, bài phát thanh, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường với 50 lượt phát sóng. Đặc biệt, phường đã thành lập được 01 đội tuyển tham gia hội thi do thành phố Phổ Yên tổ chức về nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, thành lập tổ tự quản “Bảo vệ môi trường, vệ sinh đường làng ngõ xóm, tuyến phố văn minh, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.”, hơn thế Đoàn thanh niên phường tổ chức thành công 01 cuộc thi Rung chuông vàng, tìm hiểu pháp luật về Luật phòng chống ma túy, Luật an toàn giao thông đường bộ, Luật trẻ em với 32 thí sinh tham gia và 50 đại biểu khách mời thuộc địa bàn của 10 tổ dân phố.
Ngoài việc thực hiện việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại các văn bản của Ủy ban nhân dân, các đoàn thể phường ban hành. Ủy ban nhân dân, các đoàn thể (Mặt trận Tổ quốc, Phụ Nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh) còn tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật lồng ghép trong các buổi họp, giao ban … với 43 cuộc họp, giao ban.
Một trong những điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của phường Bãi Bông đó chính là xây dựng được các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hoạt động có hiệu quả, hiện nay phường đã xây dựng được mô hình về “công tác phòng cháy, chữa cháy” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại tổ dân số Bông Hồng và 02 mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại tổ dân phố Tâm Quang và Cầu Rẽo.
Cùng với các hoạt động trên, công tác xây dựng tủ sách pháp luật cũng được phường quan tâm đầu tư và tổ chức khai thác, hiện nay trên địa bàn phương đang duy trì 07 tủ sách pháp luật, trong đó 01 tủ sách tại trụ sở Ủy ban nhân dân, 06 tủ sách ở 6 tổ dân phố. Do công nghệ thông tin phát triển, cùng với đời sống của nhân dân phường Bãi Bông được nâng lên, 100 các hộ gia đình có ti vi, 100% người dân (từ 14 tuổi trở lên) có điện thoại và 10/10 tổ dân phố có hệ thống loa phát thanh tiếp sóng trực tiếp với đài phát thanh thành phố Phổ Yên do đó việc sử dụng, khai thác tủ sách pháp luật của người dân ngần như không có.
Ngoài các hình thức tuyên truyền nêu trên, Đảng ủy – Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội còn duy trì các nhóm zalo, Facebook để triển khai, trao đổi, tuyên truyền các thông tin, nội dung về chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các vấn đề liên quan phát triển kinh tế - xã hội; Quốc phòng – An ninh...
Qua các hoạt động trên có thể khẳng định công tác phổ biến, giáo dục pháp luậtL trên địa bàn phường Bãi Bông đã được Đảng ủy – Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể quan tâm vào cuộc, qua đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ nhận thức và sự hiểu biết pháp luật của người dân phường, góp phần quan trong cho việc Đảng ủy – Ủy ban nhân dân triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ về chính trị, phát triển KT-XH và QP-AN trên địa bàn.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ủy ban nhân dân phường cũng cho thấy bên cạnh những thuận lợi trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thì công tác này trên đại bàn phường cũng có rất nhiều khó khăn, đặc biệt về  phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn rất hạn chế, kinh phí chưa đáp ứng được nhu cầu phổ biến, giáo dục pháp luật, công chức Tư pháp – Hộ tịch chưa đủ theo biên chế dẫn đến công tác tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đạt được hiệu quả cao, chính vì vậy phường rất cần sự quan tâm của thành phố giải quyết những khó khăn này đồng thời quan tâm tăng cường tổ chức tập huấn chuyên sâu về kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, bảo đảm kinh phí hỗ trợ cho hòa giải viên ở cơ sở./.

Tác giả bài viết: Đình Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay22,488
  • Tháng hiện tại336,005
  • Tổng lượt truy cập14,594,413
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây