Trợ giúp pháp lý và phổ biến giáo dục pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Thái Nguyên

Thứ bảy - 07/11/2020 02:33 2.977 0
Thực hiện Kế hoạch số 138/KH-UBND ngày 09/10/2020 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc tổ chức hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (9/11) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên phối hợp với UBND huyện Võ Nhai tổ chức đợt trợ giúp pháp lý, truyền thông và phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân trên địa bàn xã Bình Long, huyện Võ Nhai.

Ông Vũ Văn Chính Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tại Hội nghị

Ngày pháp luật được tổ chức nhằm khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý Nhà nước và đời sống xã hội, giáo dục ý thức tôn trọng, bảo vệ và thượng tôn pháp luật của mọi công dân.

Công tác trợ giúp pháp lý luôn luôn đi cùng dân trên mọi nẻo đường và trú trọng hướng về cơ sở, cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người dân, đồng thời làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, qua đó đã góp phần đảm bảo an toàn xã hội, giữ gìn tình đoàn kết, tương thân, tương ái, xây dựng nếp sống văn minh ở cơ sở.

Xã Bình Longlà một xã thuần nông thuộc huyện Võ Nhai.Xã thuộc vùng gò đồi và nằm ở phía đông nam của huyện. có diện tích 26,53 km², dân số khoảng6.000 người, mật độ dân số đạt 210 người/km², trong đó người nghèo, người dân tộc thiểu số chiếm đa số.Xã có tuyến tỉnh lộ 242 chạy từ thị trấn Đình cả sang huyện Hữu Lũng thuộc tỉnh Lạng Sơn. Sông Rong (hay sông Rang), một phụ lưu của sông Thương chảy ngang qua xã theo chiều đông - tây trước khi đổ sang tỉnh Bắc Giang. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, những năm qua, bằng sự nỗ lực và quyết tâm, xã Bình Long đã thực hiện nhiều giải pháp và đạt được những kết quả tích cực. Năm 2020, Bình Long phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, với thu nhập đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã thấp dưới 12%.

Tham dự Hội nghị tại xã Bình Long có hiện diện củagần 150 đại biểu là: lãnh đạo Sở Tư pháp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh, phòng Phổ biến giáo dục pháp luật; lãnh đạo chính quyền địa phương, các phòng ban chuyên môn, lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện; lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã, Bí thư Chi bộ, đại diện các ban, ngành, đoàn thể của xã, xóm và các hộ dântrên địa bàn xã, mà chủ yếu là những người yếu thế trong xã hội như: người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số và các đối tượng khác.

Tại buổi trợ giúp pháp lý, phổ biến giáo dục pháp luật, các báo cáo viên, Trợ giúp viên, luật sư đã tổ chức trợ giúp pháp lý và báo cáo chuyên đề về các quy định của pháp luật về dân sự, trợ giúp pháp lý, hôn nhân và gia đình, hòa giải ở cơ sở, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, luật lâm nghiệp và nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, vận chuyển lâm sản trái phép. Bên cạnh đó, người dân được trao đổi, tư vấn pháp luật trực tiếp về những vấn đề mình đang còn vướng mắc trong quá trình công tác và sinh hoạt.

Toàn cảnh Hội nghị 

Kết thúc Hội nghị, đại diện chính quyền địa phương và các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể đánh giá cao công tác tập huấn, tư vấn, trợ giúp pháp lý; các đại biểu và các hộ dân đã tích lũy được lượng kiến thức cơ bản và giải quyết được các yêu cầu, vướng mắc của họ, qua đó góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân nói chung và người nghèo, người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện nói riêng./.      

Vũ Văn Chính- Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay20,778
  • Tháng hiện tại588,974
  • Tổng lượt truy cập10,073,054
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây