Định Hóa đẩy mạnh phổ biến giáo dục pháp luật ở các xã vùng cao

Thứ ba - 09/08/2022 00:17 494 0
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao kiến thức và hiểu biết pháp luật cho người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật do thiếu kiến thức về pháp luật.
Xã Bảo Linh là 1 trong 3 xã vùng cao, thuộc xã khu vực III đặc biệt khó khăn của huyện Định Hóa. Xã có 05 xóm, trên 2600 nhân khẩu, 6 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm: Tày, Dao, Kinh, Sán Chỉ, H’mông, Nùng. Diện tích xã rộng, chủ yếu là rừng núi, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật còn hạn chế… Khiến tình hình vi phạm pháp luật địa bàn xã chủ yếu do thiếu hiểu biết kiến thức pháp luật. Do vậy, công tác PBGDPL đã được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm giúp người dân được tiếp cận thông tin về pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Ông Hoàng Văn Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Linh nói: Xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số là rất quan trọng, vì vậy chính quyền địa phương thời gian qua đã trú trọng phối hợp thực hiện, đặc biệt là sang năm 2023 xã phấn đấu về đích nông thôn mới và tiếu chí chuẩn tiếp cận pháp luật được chúng tôi chú trọng thực hiện.
Ảnh: Các đại biểu tham dự hội nghị được cấp phát tờ gấp về nội dung phòng chống bạo lực gia đình.
Cũng như xã Bảo Linh, xã Linh Thông cũng là xã vùng cao của huyện Định Hóa, trong những năm gần đây, xã đã có nhiều biện pháp hay để nâng cao chất lượng công tác PBGDPL của xã như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên hệ thống loa truyền thanh của xã; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện thường xuyên tổ chức tuyên truyền đến tận xóm, bản, chủ yếu về các luật như: bảo vệ và phát triển rừng, luật đất đai, hôn nhân và gia đình… Qua đó tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã trong những năm gần đây rất ổn định, bà con chấp hành tốt pháp luật, tích cực bài trừ tệ nạn nghiện hút ma túy, tảo hôn. Ông Ngô Văn Hòa, Trưởng Ban công tác mặt trận xóm Bản Chang, xã Linh Thông cho biết: Trước đấy xóm có người theo tà đạo tâm linh trái phép, vứt bàn thờ tổ tiên không thờ cúng mà cúng nước lã để chữa bệnh.. nhờ tuyên truyền tốt nên nhân dân đã nhận ra chiêu trò truyền đạo trái phép, nhằm xuyên tạc, kích động nhân dân để chống phá sự nghiệp cách mạnh của Đảng và Nhà nước ta. Nhờ có sự truyên truyền, giáo dục pháp luật nên nhân dân tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, đặc biệt là tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới.
Ảnh: Cán bộ trung tâm TGPL hướng dẫn các thủ tục trợ giúp pháp lý.

Là một huyện còn nhiều khó khăn, trình độ tiếp cận pháp luật của người dân còn hạn chế. Đặc biệt, huyện có 14/14 nhóm người được trợ giúp pháp lý không phải trả tiền, lợi ích vật chất hoặc lợi ích khác. Hàng năm, huyện đã phối hợp tốt với Trung tâm trợ giúp pháp lý của tỉnh tổ chức từ 6 đến 7 cuộc trợ giúp pháp lý miễn phí cho bà con nhân dân tại các xóm vùng sâu vùng xa của huyện. Tại các buổi trợ giúp pháp lý, đều có đại diện của đoàn luật sư tỉnh tham gia để tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho người dân. Ông Ma Công Trình, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: Ngoài tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật cho người dân ở vùng sâu, vùng xã, chúng tôi còn tổ chức hội nghị tập huấn về nghiệp vụ công tác chuẩn tiếp cận pháp luật đối với 5 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2022
Thời gian tới, cơ quan tư pháp của huyện sẽ phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, các xã tổ chức các hoạt động, đổi mới hình thức tuyên truyền đến với bà con nhân dẫn vùng cao, vùng đặc biệt khó hăn của huyện, nhằm tăng cường PBGDPL trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, giảm thiểu những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, củng cố tình làng, nghĩa xóm, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Giúp các xã đăng ký về đich nông thôn mới năm 2022 và 2023 đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, phấn đấu cùng với huyện về đích huyện nông thôn mới đúng hẹn./.

Tác giả bài viết: Khánh Cao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay11,096
  • Tháng hiện tại594,931
  • Tổng lượt truy cập10,079,011
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây