Từ 01/7/2025: Chính quyền cấp xã được trao thẩm quyền đăng ký kinh doanh

Thứ tư - 09/07/2025 04:22 75 0

Từ 01/7/2025: Chính quyền cấp xã được trao thẩm quyền đăng ký kinh doanh

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã đi vào hoạt động, nhiều nhiệm vụ được phân cấp vể chính quyền cấp xã đã tạo ra những đột phá mới trong hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương. Một trong những điểm nổi bật trong “chuỗi phân cấp, phân quyền” là quy định tại Nghị định 125/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tài chính; theo đó UBND cấp xã được cấp tài khoản, con dấu riêng để đăng ký hộ kinh doanh.
1. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã
Điều 33, Điều 35 của Nghị định 125/2025/NĐ-CP quy định:
- Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã là cơ quan chuyên môn hoặc tổ chức hành chính được UBND cấp xã giao thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã.
- Cơ quan này tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký, sử dụng các biểu mẫu và quy trình giống như cấp huyện trước đây.
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã sẽ thực hiện các nhiệm vụ trước đây thuộc về cấp huyện, bao gồm:
(1) Tiếp nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
(2) Thực hiện thủ tục đăng ký thành lập, thay đổi nội dung đăng ký, chấm dứt hoạt động của: Hộ kinh doanh; Tổ hợp tác; Hợp tác xã; Liên hiệp hợp tác xã;
(3) Cập nhật, chỉnh sửa thông tin địa chỉ, tên riêng, mã số hộ kinh doanh.
2. Điều kiện để UBND cấp xã thực hiện đăng ký kinh doanh
Khoản 5 Điều 44 Nghị định số 125/2025/NĐ-CP, Chính phủ quy định rõ: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã có tài khoản và con dấu riêng để thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Tại khoản 5 điểm b Điều 44 Nghị định số 125/2025/NĐ-CP, Chính phủ yêu cầu UBND các cấp có trách nhiệm bố trí đủ nhân lực, kinh phí và các điều kiện cần thiết khác cho Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn.
Trong tiến trình sắp xếp, tinh gọn và tăng cường phân cấp, phân quyền, quy định trên được đánh giá là “lần đầu tiên” cấp xã được trao đầy đủ công cụ pháp lý độc lập, từ hồ sơ đến biểu mẫu và quyền xác nhận, ký tên, đóng dấu trong quá trình xử lý thủ tục đăng ký kinh doanh. Trang Thông tin Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Thái Nguyên trân trọng giới thiệu./.

Tác giả bài viết: Hoàng An

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây