HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2021-2026 – Kỳ vọng những đóng góp của ngành Tư pháp tỉnh Thái Nguyên

Thứ hai - 28/06/2021 03:28 724 0
Trong hai ngày 20, 21/6/2021, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026. Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã công bố Nghị quyết xác nhận tư cách cho 66 đại biểu HĐND tỉnh và trao giấy chứng nhận cho đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Trong cơ cấu tổ chức HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV nhiệm kỳ 2021 – 2026, ngành Tư pháp vinh dự được cử tri tỉnh Thái Nguyên bầu 02 đại biểu đại diện cho toàn ngành tham gia cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương[1]. Đây cũng là lần đầu tiên ngành Tư pháp có đại biểu tham gia HĐND tỉnh, khẳng định những bứt phá và nỗ lực to lớn của toàn ngành và từng đại biểu là cá nhân khi được tin tưởng, giao trọng trách.
Với những thắng lợi và kết quả chung của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tỉnh Thái Nguyên, năm 2021 thực sự là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tỉnh Thái Nguyên nói chung và ngành Tư pháp nói riêng trong không khí thi đua lập thành tích, chào mừng thành công của những sự kiện chính trị trọng đại của toàn dân tộc, mở đầu cho giai đoạn phát triển 2021-2026 và những năm tiếp theo.
Với ngành Tư pháp, trong bối cảnh được giao thêm nhiều nhiệm vụ mới quan trọng nhưng số lượng biên chế ngày một ít đi do phải tinh giản đồng nghĩa với việc phải tinh gọn cơ cấu tổ chức[2] đã đặt ra không ít khó khăn, thách thức mới cho toàn ngành. Xác định đây cũng là một điều kiện, cơ hội để ngành thể hiện rõ quyết tâm, nâng cao hiệu quả, hiệu suất công việc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển bền vững trong giai đoạn 2021-2025 là một quyết tâm rất cao của toàn ngành Tư pháp.
Đánh giá tổng thể các nhiệm vụ được giao, trong rất nhiều chặng đường phát triển, các thế hệ cán bộ lãnh đạo ngành Tư pháp luôn bám sát nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao và tập trung trí tuệ, sức lực để thực hiện đồng bộ, sâu rộng các lĩnh vực công tác của ngành như xây dựng và thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL; thi hành pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; trợ giúp pháp lý; quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp....
Mặc dù đây là nhiệm kỳ đầu tiên ngành Tư pháp có đại diện tham gia HĐND tỉnh nhưng trong suốt những chặng đường hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Thái Nguyên, ngành Tư pháp luôn khẳng định rõ vai trò tham mưu, đóng góp vào những quyết sách quan trọng của cơ quan quyền lực địa phương; là cơ quan tham mưu tích cực cho UBND các cấp trình các cơ chế, chính sách và các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt trong hoạt động thẩm định chính sách, thẩm định các dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật do UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định ban hành.
Trong bài phát biểu quan trọng tại Kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, đồng chí Phạm Hoàng Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh những thành công trong nhiệm kỳ của HĐND tỉnh luôn có những đóng góp tích cực của các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh. Với trách nhiệm chung của ngành và trách nhiệm riêng của các đại biểu ngành Tư pháp, trên cơ sở những đóng góp trong các nhiệm kỳ hoạt động của HĐND tỉnh, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng và kỳ vọng nhiều hơn nữa tiếng nói của ngành trong xây dựng một chính quyền của dân, do dân và vì dân. Những quan điểm, phát biểu của ngành Tư pháp sẽ không chỉ dừng lại ở phạm vi nhiệm vụ của ngành mà chắc chắn đòi hỏi rộng mở hơn, có sức lan tỏa và phản biện hơn đối với tất cả những quyết sách chính trị, kinh tế, xã hội của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2021-2026.
Kỳ vọng hơn nữa, đại biểu HĐND tỉnh đại diện cho ngành Tư pháp sẽ có những nỗ lực, bứt phá, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu HĐND, nêu cao tinh thần trách nhiệm; giữ gìn phẩm chất đạo đức; tích cực nghiên cứu, nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không ngừng nâng cao kiến thức về pháp luật, kỹ năng hoạt động của người đại biểu dân cử để chủ động tham gia tích cực, có hiệu quả cao vào các hoạt động của HĐND; thực hiện tốt chương trình hành động và lời hứa trước cử tri, thực sự xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng và quyền làm chủ của Nhân dân.
Với sự tham gia vào HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2021, ngành Tư pháp thực sự có cơ hội, điều kiện để bứt phá hơn, có tiếng nói hiệu quả, chất lượng thông qua các đại biểu của ngành. Từ đó có thể phát huy tính tích cực và tạo thêm nhiều dấu ấn mới đóng góp cho một nhiệm kỳ thành công của HĐND tỉnh khóa XIV.
 
[1] Đồng chí Vũ Thị Lệ Hằng – Giám đốc Sở Tư pháp và đồng chí Ma Công Trình – Trưởng phòng Tư pháp huyện Định Hóa.
[2] Với Sở Tư pháp, biên chế giảm 10%= 6 biên chế tính đến năm 2021; tổ chức các phòng chuyên môn giảm từ 8 xuống 5 phòng, nhiều nhiệm vụ được ghép gộp khi sáp nhập. Cơ quan Tư pháp cấp huyện cũng chịu ảnh hưởng, cá biệt có những phòng Tư pháp hiện chỉ có 1 biên chế chính thức, còn lại là cán bộ tăng cường.

Tác giả bài viết: Lê Thị Minh Hiếu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập108
  • Hôm nay22,529
  • Tháng hiện tại528,139
  • Tổng lượt truy cập10,660,283
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây