Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ tư - 23/06/2021 03:35 760 0
Căn cứ Hướng dẫn 883/HD-UBTVQH14 ngày 02/6/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nội dung việc tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong hai ngày 20,21/6/2021, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Việc triệu tập kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 80 và khoản 3 Điều 138 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương do đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 triệu tập.
Trong phiên họp trù bị sáng ngày 20/6/2021, HĐND tỉnh đã  công bố Nghị quyết xác nhận tư cách cho 66 đại biểu HĐND tỉnh và trao giấy chứng nhận cho đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời thảo luận và thông qua dự kiến nội dung Chương trình Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh Khoá XIV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 với nhiều nội dung quan trọng của công tác tổ chức HĐND tỉnh và các nội dung có liên quan thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.
Phiên họp chính thức sáng ngày 21/6/2021, ngoài bài phát biểu quan trọng của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Kỳ họp thứ nhất đã tiến hành bầu các chức danh chủ chốt HĐND, UBND và các Ban của HĐND. Đây là cơ sở pháp lý để hình thành bộ máy của HĐND, UBND, các vị Hội thẩm nhân dân trong nhiệm kỳ mới.
Theo đánh giá, tại tỉnh Thái Nguyên, tỷ lệ cử tri đã tham gia bỏ phiếu rất cao (99,67%) cao hơn so với tỷ lệ trung bình trong cả nước; bầu đủ số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, chỉ ở cấp xã bầu thiếu 02 đại biểu HĐND. Nhiều cơ cấu đại biểu đạt tỷ lệ cao như người dân tộc thiểu số ở cấp huyện, cấp xã đều đạt trên 30%, tỷ lệ nữ đạt ít nhất từ 26% trở lên; tỷ lệ tái cử ở ba cấp HĐND đều đạt từ 43% trở lên; chất lượng đại biểu, ở cấp tỉnh, cấp huyện cơ bản là trình độ đại học trở lên, trong đó nhiều đại biểu có trình độ trên đại học…
Cũng như các địa phương khác trong cả nước, Kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh Thái Nguyên là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt. Trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, với những nhiệm vụ hết sức nặng nề, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh các đại biểu HĐND tỉnh sẽ phải hết sức nỗ lực, bứt phá, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu HĐND, nêu cao tinh thần trách nhiệm; giữ gìn phẩm chất đạo đức; tích cực nghiên cứu, nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, theo sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương; không ngừng nâng cao kiến thức về pháp luật, kỹ năng hoạt động của người đại biểu dân cử để chủ động tham gia tích cực, có hiệu quả cao vào các hoạt động của HĐND. Đồng thời, thường xuyên liên hệ mật thiết với Nhân dân, chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tốt các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri và kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện tốt chương trình hành động và lời hứa trước cử tri, thực sự xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng và quyền làm chủ của Nhân dân.
Với những kết quả tốt đẹp của Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV nhiệm kỳ 2021-2026, tin tưởng rằng cuộc bầu cử của Nhân dân tỉnh Thái Nguyên thành công không chỉ thể hiện ở kết quả bầu cử mà còn được khẳng định trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ của mỗi đại biểu HĐND tỉnh trong cả nhiệm kỳ.
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Minh Hiếu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây