Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV: Những yêu cầu trong thực hiện báo cáo giải trình và trả lời chất vấn của các địa phương

Thứ sáu - 03/12/2021 01:47 1.409 0
Triển khai nhiệm vụ theo Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn là một trong những công việc quan trọng sau mỗi kỳ họp của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp
Trong một năm khởi động cho nhiệm kỳ 2021-2025, hoạt động này đang được chỉ đạo thực hiện với những yêu cầu và quyết tâm mới, rõ ràng, quyết liệt hơn. Theo đó, trên tinh thần văn bản số 8445/VPCP-TKBT ngày 18/11/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai nhiệm vụ theo Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, ngày  01/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng đã ký ban hành văn bản số 6041/UBND-TH  yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như sau:
Một là, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương để tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả, đúng quy định; kịp thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh về những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.
Hai là, tiếp tục tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm bảo vệ tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch; bảo đảm kinh phí, nguồn lực và các điều kiện cho công tác phòng dịch hiệu quả để giảm thiểu tối đa chi phí, sức lực cho công tác chống dịch; tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược vắc-xin phòng Covid-19. Tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, nhất là người lao động trong các khu công nghiệp cài đặt và sử dụng ứng dụng công dân số C-ThaiNguyen và các nền tảng ứng dụng, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.
Ba là, phát huy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo; tiếp tục triển khai kịp thời và hiệu quả các chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể sớm ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc ngay tại cơ sở nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, sử dụng nhiều lao động; tạo thuận lợi cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, không để xảy ra ách tắc nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh; tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và tạo thuận lợi cho triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022 và những năm tiếp theo.
Bốn là, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án lớn, trọng điểm. Khẩn trương rà soát, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công; thúc đẩy giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chống tiêu cực, lãng phí. Tiếp tục đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tổ chức tốt việc giao đất cho các dự án thông qua đấu giá theo đúng quy định của pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch, bảo đảm phù hợp với Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và xu thế phát triển trong giai đoạn mới.
Năm là, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của bộ máy chính quyền, bảo đảm công khai, minh bạch. Đề cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời, bảo đảm tính răn đe đối với các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà, trục lợi, vi phạm đạo đức, lối sống, kỷ luật công vụ.
Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã khai mạc ngày 20/10/2021 theo hình thức trực tuyến qua cầu truyền hình từ Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kỳ họp diễn ra sau Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Đặc biệt, với các Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn, việc triển khai các nhiệm vụ để các nội dung giải trình, trả lời chất vấn đi vào thực tiễn được quán triệt xuyên suốt đến các cấp chính quyền cơ sở. Với chỉ đạo của người đứng đầu UBND tỉnh có thể thấy nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong việc kịp thời triển khai các chỉ đạo để các quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước sớm đi vào đời sống Nhân dân.
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Minh Hiếu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay20,708
  • Tháng hiện tại467,261
  • Tổng lượt truy cập10,599,405
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây