Xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư

Thứ sáu - 13/10/2023 04:34 155 0
Ngày 16/08/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2023/NĐ-CP về việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trong cộng đồng dân cư.
Theo đó, việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước phải bảo đảm 4 nguyên tắc:
- Phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không quy định lại các nội dung đã được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật.
- Xuất phát từ nhu cầu tự quản của người dân, trên cơ sở tự nguyện, thỏa thuận, thống nhất, công khai, minh bạch trong cộng đồng dân cư; phát huy đầy đủ quyền làm chủ của Nhân dân và trách nhiệm của người dân đối với cộng đồng.
- Tôn trọng tính tự chủ, tính đa dạng văn hóa và quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của cộng đồng dân cư.
- Phù hợp với đạo đức xã hội, phong tục, tập quán tốt đẹp; bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; xây dựng các giá trị văn hóa mới, quy tắc ứng xử văn minh, phù hợp với đặc điểm tình hình của cộng đồng dân cư.
Nhằm nâng cao nhận thức về Nghị định và trách nhiệm của các cấp, các ngành, Nhân dân trong việc triển khai thi hành Nghị định, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả ngày 14/9/2023, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2686/QĐ-BVHTTDLban hành kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 61/2023/NĐ-CP về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trong cộng đồng dân cư.

Tác giả bài viết: Phòng PB&TDTHPL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập109
  • Hôm nay20,853
  • Tháng hiện tại41,638
  • Tổng lượt truy cập10,789,438
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây