Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính Phủ

Thứ sáu - 22/04/2022 05:40 531 0
Ngày 21/4/2022 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 71/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định số 2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030”.
Với mục đích đảm bảo sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các ngành, các cấp; phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, vai trò của phụ nữ trong các cơ quan nhà nước; đảm bảo đạt tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt trong các cơ quan nhà nước; tăng cường công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.Kế hoạch đề ra mục tiêu: Đến năm 2025 đạt 60% và đến năm 2030 đạt 75% các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Đối với một số ngành, lĩnh vực đặc thù có tỷ lệ nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thấp dưới 30% có thể điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với thực tiễn cơ quan, đơn vị.  Tỷ lệ cán bộ nữ trong diện quy hoạch các chức danh quản lý, lãnh đạo các cấp đạt ít nhất 40% vào năm 2025 và đạt 50% vào năm 2030. Tỷ lệ cán bộ nữ trong diện quy hoạch các chức danh quản lý, lãnh đạo các cấp được đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực đạt 75% vào năm 2025 và đạt 90% vào năm 2030. Ở những địa bàn có tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm trên 50%, xem xét bố trí nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc thiểu số phù hợp với cơ cấu dân cư.
Để đạt được các mục tiêu trên, một số giải pháp được đề ra đó là:
1. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền
đối với công tác cán bộ nữ. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về cán bộ nữ và công tác cán bộ nữ.
Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật và các quy định về bình đẳng giới, đảm bảo cơ hội bình đẳng cho phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan, địa phương, đơn vị.

2. Đổi mới, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ gắn với quy hoạch, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan, địa phương, đơn vị.
3. Truyền thông, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vai trò, vị trí, tiềm năng của phụ nữ trong thời kỳ mới. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo, quản lý thông qua trao đổi, học tập kinh nghiệm; huy động các nguồn tài chính hợp pháp để thực hiện Kế hoạch này.
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ hằng năm hoặc đột xuất tại các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh và các địa phương đối với việc thực hiện biện pháp bảo đảm bình đẳng giới và các chính sách về công tác cán bộ nữ; thực hiện thống kê theo cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức.

Tác giả bài viết: Đàm Huân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay24,917
  • Tháng hiện tại552,136
  • Tổng lượt truy cập10,684,280
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây