Với mục đích: Triển khai nhân rộng mô hình chợ 4.0 hình hành thói quen và góp phần xây dựng các công dân số, góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu đã được đề ra tại Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021-2025, định hướng tới năm 2030; Đưa thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu đến với người dân từ thành thị đến nông thôn, từ giao dịch trị giá lớn đến những giao dịch trị giá nhỏ trong đời sống hàng ngày; Phấn đấu hết năm 2022, 100% tiểu thương được trang bị và sử dụng thành thạo, thường xuyên công cụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các Chợ đăng ký mô hình Chợ 4.0.
Các địa phương cần xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch chuyển đổi số. Các hoạt động chuyển đổi số tại Chợ 4.0 tập trung các nội dung: Thanh toán không dùng tiền mặt; đưa các sản phẩm địa phương tại Chợ lên sàn thương mại điện tử; sử dụng các loại hóa đơn, biên lai tại Chợ 4.0 bằng phương thức điện tử. Từ mô hình Chợ 4.0 tại trung tâm huyện Đại Từ, các địa phương chủ động thực hiện lựa chọn đơn vị cung cấp đảm bảo tiến độ yêu cầu. Quan tâm, đảm bảo công cụ, cơ sở vật chất, công nghệ và các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc xây dựng Chợ 4.0. Các sở, ngành, địa phương phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.
Nội dung thực hiện: Trên cơ sở đăng ký danh sách Chợ 4.0 ưu tiên triển khai trong năm 2022 do UBND các huyện, thành phố lựa chọn và đề xuất, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì lựa chọn các chợ đủ điều kiện để triển khai; Tập huấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại địa phương: Đẩy mạnh các hoạt động tuyền truyền làm thay đổi nhận thức của các tổ chức, công ty quản lý Chợ, tiểu thương kinh doanh tại Chợ và người dân về việc thực hiện xây dựng mô hình Chợ 4.0 tại địa phương; Thông qua các Tổ Công nghệ số cộng đồng tổ chức các ngày hội tuyên truyền tại địa phương, ngày hội thanh toán không dùng tiền mặt tại Chợ; Thực hiện tuyên truyền bằng hình thức trang bị băng rôn, biển hiệu có gắn khẩu hiệu thanh toán số tại Chợ dưới hình thức lâu dài; Thực hiện tuyên truyền qua các bảng tin, tuyên truyền rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng: Loa truyền thanh, báo, đài, truyền hình…. Lộ trình triển khai thực hiện: Đến hết tháng 10/2022, tối thiểu có 50% các tiểu thương/ hộ kinh doanh tại Chợ được trang bị quét mã QR Code thanh toán không dùng tiền mặt, 100% các Chợ trong danh sách đăng ký thực hiện sử dụng các loại hóa đơn, biên lai tại Chợ bằng hình thức điện tử. Mỗi Chợ đưa tối thiểu 01 sản phẩm đặc trưng lên sàn thương mại điện tử; Đến tháng 11/2022, đạt 80% các Chợ theo danh sách đăng ký thực hiện thu các khoản thu (phí điện, thuê vị trí…) và chi trả lương cho cán bộ, nhân viên hưởng lương tại Chợ bằng hình thức không dùng tiền mặt. Tháng 12/2022, đạt 100%; Đến hết tháng 11/2022, tối thiểu có 90% các tiểu thương/ hộ kinh doanh tại Chợ được trang bị quét mã QR Code thanh toán không dùng tiền mặt.
Trên cơ sở nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai hực hiện, trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh, các đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định.