HUYỆN ĐẠI TỪ -NHÌN LẠI 10 NĂM THI HÀNH LUẬT PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thứ năm - 28/07/2022 05:47 670 0
Trong mười năm qua Ủy ban nhân dân huyện Đại Từ đã thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức thực hiện toàn diện các yêu cầu của Luật Phổ biến giáo dục pháp luật; Kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của tỉnh Thái Nguyên.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, hàng năm, UBND huyện đều ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn và các Chương trình, Kế hoạch thực hiện công tác PBGDPL theo từng giai đoạn cụ thể của tỉnh, Bộ Tư pháp và của Chính phủ. Trong 10 năm Ủy ban nhân dân và Hội đồng phối hợp PBGDPL của huyện đã ban hành 154 văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác PBGDPL.

Đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Thái Nguyên kiểm tra công tác PBGDPL của huyện Đại Từ năm 2018.

Công tác kiện toàn Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật (PHPBGDPL) huyện thường xuyên được quan tâm và duy trì 25 thành viên là Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện. Hội đồng PHPBGDPL đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện công tác PBGDPL trên địa bàn. Bên cạnh đó để đảm bảo triển khai tốt hình thức tuyên truyền miệng Huyện Đại Từ còn rất trú trọng xây dựng và kiện toàn đội ngũ Báo cáo viên pháp luật cấp huyện và Tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, tính đến nay toàn huyện có 24 Báo cáo viên pháp luật cấp huyện và 325 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, 100% Báo cáo viên pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã được cập nhật kiến thức pháp luật và bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ PBGDPL và cung cấp tài liệu, thực hiện hỗ trợ thù lao cho Báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật được quan tâm thực hiện nghiêm túc.

Với các biện pháp triển khai như vậy nên trong 10 năm qua huyện đã tổ chức 4602 hội nghị PBGDPL cho khoảng 450.000 lượt người tham gia, 88 cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút hơn 200.000 lượt người tham gia thi, tổ chức biên soạn, cấp phát gần 350.000 tìa liệu, sách, tờ rơi, tờ gấp và ấn phẩm PBGDPL các loại, tổ chức gần 16.000 chương trình phát sóng PBGDPL trên đài truyền thanh xã.

Hoạt động PBGDPL cho các đối tượng đặc thù luôn được huyện quan tâm chỉ đạo tổ chức triển khai, trong 10 năm qua toàn huyện đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Thái Nguyên thực hiện trợ giúp pháp lý được 49 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động cho nhân dân tại 30 xã, thị trấn cho trên 3.550 lượt người dân tộc thiểu số người có hoàn cảnh khó khăn, triển khai nhiều hoạt động PBGDPL cho người lao động, đối tượng là nạn nhân bạo lực gia đình, người đang chấp hành hình phạt tù, người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc...

Nhằm góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành nhân cách, rèn luyện hành vi ứng xử cho thế hệ trẻ, tạo nếp sống, hành động “sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật.” Trong mười năm qua UBND huyện thường xuyên chỉ đạo Phòng Giáo dục & đào tạo huyện chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường trực thuộc và các Trường THPT trên địa bàn thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường PBGDPL qua các môn học chính khóa như giáo dục công dân hoặc được lồng ghép, tích hợp vào các môn học có liên quan như đạo đức, tìm hiểu tự nhiên xã hội, sinh học, lịch sử và phổ biến pháp luật thông qua các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp với các hình thức như nói chuyện pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật, viết báo tường… triển khai tốt Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 của Bộ Giáo dục & đào tạo, bên cạnh đó huyện còn tổ chức tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em, phòng tránh đuối nước trong các nhà trường thông qua các tiết chào cờ, các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa... Tuyên truyền các quy định của pháp luật về việc đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó tập trung vào những nội dung cụ thể, thiết thực, gắn với hoạt động thực tiễn hàng ngày như: Quy tắc giao thông, quy định về sử dụng phương tiện xe đạp, xe đạp điện, ô tô, xe máy; đội mũ bảo hiểm... khi tham gia giao thông. Các trường học triển khai ký cam kết thực hiện tốt các cuộc vận động, chấp hành nghiêm chỉnh Luật An toàn giao thông, cấm đốt pháo, không tàng trữ và sử dụng ma túy. Kết quả: 100/% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Tiểu học, THCS ký cam kết và không vi phạm. Các Trường Phổ thông trung học trên địa bàn huyện hằng năm đều phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông huyện Đại Từ tổ chức tọa đàm, thành lập đội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ bằng hình thức thi trực tuyến dành cho học sinh.

Bên cạnh các hoạt động trên, trong 10 năm triển khai thi hành Luật PBGDPL huyện Đại Từ cũng đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động PBGDPL nhân dịp Ngày pháp luật Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam(09/11) hàng năm, triển khai đồng bộ các Đề án PBGDPL./.

Tác giả bài viết: Đình Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay10,294
  • Tháng hiện tại492,303
  • Tổng lượt truy cập10,624,447
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây