Đoàn kiểm tra Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên kết luận kiểm tra tổ chức, hoạt động một số tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh.

Chủ nhật - 18/07/2021 23:47 804 0
Thực hiện Quyết định số 270/QĐ-STP ngày 11/6/2021 của Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên thành lập Đoàn kiểm tra tổ chức, hoạt động một số tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và Kế hoạch số 271/KH-STP ngày 14/6/2021 của Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên về việc kiểm tra tổ chức, hoạt động một số tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra trực tiếp 04 tổ chức hành nghề luật sư: Văn phòng luật sư Hà Thái, Văn phòng luật sư Dương Tuấn Giang và cộng sự, Văn phòng luật sư Thanh Hoa, Công ty Luật TNHH Kan và cộng sự.
Ngày 15/7/2021, đồng chí Trần Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở, Trưởng Đoàn kiểm tra đã ký ban hành Kết luận kiểm tra số 805/KL-ĐKT. Tại Kết luận kiểm tra Đoàn kiểm tra đã kết luận một số nội dung sau:
Hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao kiến thức pháp luật cho tổ chức, cá nhân, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi và tin cậy cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh thương mại. Trong quá trình hoạt động, các tổ chức hành nghề luật sư được kiểm tra đã có ý thức tuân thủ các quy định của Luật Luật sư và các quy định có liên quan khác của pháp luật.
Các tổ chức hành nghề luật sư được kiểm tra đã chấp hành đúng quy định pháp luật mở đầy đủ sổ sách kế toán, lập báo cáo tài chính, chứng từ, nộp thuế đầy đủ, thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về sử dụng lao động, thuế, tài chính. Thực hiện dịch vụ pháp lý được ký kết hợp đồng bằng văn bản và nội dung hợp đồng đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế: còn có tổ chức hành nghề luật sư chưa thực hiện mua Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Luật sư năm 2020 vì lý do mới thành lập chưa chính thức đi vào hoạt động.  Năm 2021 đơn vị đã thực hiện mua Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Luật sư của tổ chức mình. Đoàn kiểm tra yêu cầu đơn vị rút kinh nghiệm và nghiêm túc thực hiện việc mua Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Luật sư của tổ chức mình đầy đủ, đúng quy định.
Đoàn kiểm tra đã kiến nghị một số nội dung đối với các tổ chức hành nghề luật sư và Đoàn luật sư tỉnh Thái Nguyên:
Đối với các tổ chức hành nghề Luật sư: Để các luật sư thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động hành nghề luật sư, bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ chính đáng cho khách hàng một cách hợp pháp. Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ, tổ chức hành nghề luật sư cần kịp thời báo cáo Đoàn Luật sư và cơ quan có thẩm quyền về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong cơ chế, chính sách về luật sư và đề xuất biện pháp tháo gỡ để hoạt động luật sư ngày càng được hoàn thiện, có hiệu quả; Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về luật sư, quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của luật sư, tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng bắt buộc về chuyên môn, nghiệp vụ;
Đối với Đoàn luật sư tỉnh Thái Nguyên: Tăng cường công tác giám sát việc tuân theo pháp luật của tổ chức hành nghề luật sư và luật sư. Hàng năm đánh giá kết quả, tồn tại, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ tự quản đối với luật sư tốt hơn; Thực hiện vai trò tự quản luật sư và hành nghề luật sư theo quy định của Luật luật sư và Điều lệ của Đoàn luật sư; Phối hợp với Sở Tư pháp trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động hành nghề luật sư tại địa phương; Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Sở Tư pháp với Đoàn luật sư tỉnh Thái Nguyên về quản lý luật sư và hoạt động hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Căn cứ Kết luận kiểm tra Đoàn kiểm tra Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các tổ chức hành nghề luật sư nghiêm túc thực hiện Kết luận kiểm  tra./.
 

Tác giả bài viết: Đào Thu Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Hôm nay14,550
  • Tháng hiện tại598,385
  • Tổng lượt truy cập10,082,465
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây