Tăng cường triển khai thực hiện chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025

Thứ tư - 26/07/2023 03:00 198 0
Ngày 25/7/2023 UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3631/UBND-KGVX về việc tăng cường triển khai các giải pháp đảm bảo thực hiện chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025.
Thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2025 (sau đây viết tắt là Quyết định số 546/QĐ-TTg)Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 (sau đây viết tắt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh); để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế được Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giao; sau khi xem xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 2257/TTr-SYT ngày 12/6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Đại học Thái Nguyên và các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) được Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giao; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 35/TB-UBND ngày 04/4/2023 của UBND tỉnh.
Đồng thời tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với từng nhóm đối tượng như sau: 
- Đối với nhóm đối tượng tham gia đóng BHYT là người sử dụng lao động và người lao động: Tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT bắt buộc đến người sử dụng lao động, người lao động nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về BHYT. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc rà soát các đối tượng thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc để đôn đốc người sử dụng lao động, người lao động tham gia đầy đủ việc đóng BHYT theo quy định. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với hành vi trốn đóng BHYT cho người lao động.
- Đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT do tổ chức BHXH đóng và ngân sách nhà nước đóng: Thường xuyên rà soát, thống kê, tổng hợp đảm bảo 100% người thuộc diện được cấp thẻ BHYT kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.
- Đối với nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật, tính nhân văn, tính cộng đồng chia sẻ khi tham gia BHYT. Thông tin cụ thể, đầy đủ về chính sách hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách nhà nước đối với đối tượng: người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên... Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ sở giáo dục, đào tạo trong việc phối hợp triển khai BHYT đối với học sinh, sinh viên, bảo đảm đến năm 2023 có 100% học sinh, sinh viên, học viên tham gia BHYT; đưa tiêu chí học sinh, sinh viên, học viên tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá xếp loại, thi đua hàng năm của các cơ sở giáo dục đào tạo; quản lý và sử dụng có hiệu quả kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường theo đúng quy định.
- Đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình: UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, mở rộng, tăng số người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức dịch vụ ủy quyền thu BHYT. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên thu nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình. Mở rộng điểm thu nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người dân đăng ký tham gia BHYT.
- Đối với nhóm đối tượng người cao tuổi (từ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi) chưa được cấp thẻ BHYT; người khuyết tật; người dân nghèo không còn được hưởng chính sách BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người sinh sống tại các xã/vùng ATK: Rà soát, tổng hợp đối tượng để làm cơ sở đề xuất chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho các nhóm đối tượng đảm bảo phù hợp và đúng quy định; huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT; tiếp tục hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh.
 

Tác giả bài viết: Phòng PBGDPL&TDTHPL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết tới Cổng thông tin PBGDPL Thái Nguyên qua đâu ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập91
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay28,365
  • Tháng hiện tại55,394
  • Tổng lượt truy cập10,803,194
Top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây