Nghiên cứu, trao đổi

Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả

Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả

  •   16/05/2024 08:46:00 PM
  •   Đã xem: 895
  •   Phản hồi: 0
Khắc phục hậu quả là biện pháp buộc đối tượng vi phạm phải khắc phục những thiệt hại do hành vi vi phạm hành chính của mình gây ra. Buộc thực hiện biện pháp này được đặt ra khi chủ thể bị cưỡng chế không thực hiện khắc phục hậu quả. Biện pháp khắc phục hậu quả được quy định trong các văn bản về xử phạt vi phạm hành chính trên các lĩnh vực cụ thể. Ngoài việc thực hiện một cách độc lập thì biện pháp này cũng được coi là sự bổ sung nhằm khắc phục thiệt hại của hành vi vi phạm bên cạnh hình thức xử phạt chính. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp người vi phạm cố tình không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.
Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính cố tình trốn tránh, trì hoãn việc thi hành quyết định thì thời hiệu thi hành quyết định được tính như thế nào?

Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính cố tình trốn tránh, trì hoãn việc thi hành quyết định thì thời hiệu thi hành quyết định được tính như thế nào?

  •   10/05/2024 06:12:00 AM
  •   Đã xem: 315
  •   Phản hồi: 0
Theo quy định tại Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bởi khoản 36 Điều 1 Luật xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 như sau:
Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính từ bao nhiêu tiền trở lên mới được nộp tiền phạt nhiều lần?

Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính từ bao nhiêu tiền trở lên mới được nộp tiền phạt nhiều lần?

  •   10/05/2024 06:11:00 AM
  •   Đã xem: 113
  •   Phản hồi: 0
Theo tại Điều 79 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bởi khoản 40 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2020 quy định nhưu sau:
Chứng thực Giấy ủy quyền

Chứng thực Giấy ủy quyền

  •   19/12/2023 10:22:00 PM
  •   Đã xem: 706
  •   Phản hồi: 0
Theo quy định của pháp luật hiện hành không có quy định như thế nào là Giấy ủy quyền, Giấy uỷ quyền chỉ được thừa nhận trong thực tế, và được hiểu là một hình thức đại diện theo ủy quyền mà người ủy quyền bằng hành vi đơn phương của mình thực hiện mà không cần sự đồng ý của người được ủy quyền. Và theo quy định tại Luật Công chứng năm 2014 thì không có thủ tục chứng thực giấy ủy quyền. Do vậy, giấy ủy quyền không phải chứng thực.
Làm thế nào để xác định đúng giá trị tang vật, phương tiện trong xử lý VPHC trong lĩnh vực khoáng sản?

Làm thế nào để xác định đúng giá trị tang vật, phương tiện trong xử lý VPHC trong lĩnh vực khoáng sản?

  •   17/12/2023 11:09:00 PM
  •   Đã xem: 208
  •   Phản hồi: 0
Thời gian qua, thực tiễn công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với việc xử phạt vi phạm hành chính về khoáng sản (cát, đất, đá chẻ…) phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật. Do Luật và văn bản hướng dẫn thi hành quy định chưa rõ nên vẫn còn có cách hiểu khác nhau, từ đó dẫn đến lúng túng trong việc xử lý hành vi vi phạm hành chính. Cụ thể vấn đề xác định giá trị tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
Quy định về người làm chứng trong hoạt động công chứng

Quy định về người làm chứng trong hoạt động công chứng

  •   17/12/2023 09:39:00 PM
  •   Đã xem: 4570
  •   Phản hồi: 0
Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng (khoản 1, Điều 2 Luật Công chứng năm 2014)
Tìm hiểu vai trò và đặc trưng của hoạt động công chứng

Tìm hiểu vai trò và đặc trưng của hoạt động công chứng

  •   17/12/2023 08:24:00 PM
  •   Đã xem: 1688
  •   Phản hồi: 0
Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.Từ trên, ta có thể thấy những đặc trưng cơ bản của hoạt động công chứng:
Tác động của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đối với đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Tác động của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đối với đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

  •   13/12/2023 09:11:00 PM
  •   Đã xem: 246
  •   Phản hồi: 0
1. Đặt vấn đề
Thực hiện dân chủ ở cơ sở nói chung và ở xã, phường, thị trấn (cấp xã) nói riêng là vấn đề có ý nghĩa quan trọng luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm đặc biệt trong suốt quá trình xây dựng, đổi mới đất nước. Để nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định một trong các tiêu chí đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là thực hiện dân chủ ở cấp xã (tiêu chí 4) và chỉ tiêu công khai các thông tin (thuộc tiêu chí 2 về tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật). Quy định này xuất phát từ vị trí, vai trò của chính quyền địa phương cấp xã, không chỉ là cầu nối giữa Nhà nước, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn cấp xã mà còn đại diện cho Nhà nước và nhân danh Nhà nước thực thi quyền lực nhà nước; trực tiếp tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tại cơ sở.
Cùng với đó, thể chế hóa kịp thời các định hướng, yêu cầu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về thực hiện tốt, có hiệu quả phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”,“bảo đảm quyền của công dân, để công dân được biết, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở”…, Quốc hội khoá XV (kỳ họp thứ 4 ngày 10/11/2022) đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2023, trong đó dành riêng chương II để quy định về thực hiện dân chủ ở cấp xã. Các văn bản nêu trên được ban hành và có hiệu lực thi hành vào các thời điểm khác nhau, do đó, việc triển khai thực hiện trên thực tế, nhất là các quy định mới về thực hiện dân chủ ở cấp xã theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sẽ có những tác động đến Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg.
Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính – Thực tiễn thi hành

Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính – Thực tiễn thi hành

  •   11/12/2023 10:55:00 PM
  •   Đã xem: 791
  •   Phản hồi: 0
Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) quy định mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện và xử lý kịp thời. Tùy vào hành vi vi phạm hành chính sẽ có các chế tài xử lý phù hợp như hình thức xử phạt chính, hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, trong thực tiễn thì không phải tất cả các quyết định xử phạt sau khi ban hành đều được người vi phạm chấp hành nghiêm túc mà phải sử dụng đến các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt được áp dụng trong các trường hợp: cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt theo quy định tại Điều 73, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện hoàn trả kinh phí cho cơ quan đã thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 5 Điều 85 của Luật Xử lý vi phạm hành chính
Thẩm quyền xác minh tình tiết vụ việc vi phạm hành chính – Khó khăn, vướng mắc

Thẩm quyền xác minh tình tiết vụ việc vi phạm hành chính – Khó khăn, vướng mắc

  •   07/12/2023 02:40:00 AM
  •   Đã xem: 1389
  •   Phản hồi: 0
Biên bản vi phạm hành chính là loại văn bản hành chính có giá trị pháp lý quan trọng, là cơ sở xác định có hành vi vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả cũng như áp dụng các biện pháp xử lý hành chính. Biên bản vi phạm hành chính phải được lập đúng nội dung, hình thức, thủ tục theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) trường hợp biên bản vi phạm hành chính có sai sót hoặc không thể hiện đầy đủ, chính xác các nội dung quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính hoặc trong trường hợp cần thiết người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với vụ việc tiến hành xác minh tình tiết của vụ vi phạm để làm căn cứ ra quyết định xử phạt. Việc xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính được lập thành biên bản xác minh. Biên bản xác minh là tài liệu gắn liền với biên bản vi phạm hành chính và được lưu trong hồ sơ xử phạt.
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã trong lĩnh vực đất đai

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã trong lĩnh vực đất đai

  •   05/09/2023 09:42:00 PM
  •   Đã xem: 1787
  •   Phản hồi: 0
Ngày 13/11/2020, Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2022). Ngày 23/12/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 118/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Xử lý vi phạm hành chính (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2022).
CẦN CÓ QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ THẨM QUYỀN, TRÌNH TỰ THỦ TỤC CÔNG NHẬN MÔ HÌNH PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VÀ MÔ HÌNH TỔ HOÀ GIẢI HOẠT ĐỘNG CÓ HIỆU QUẢ

CẦN CÓ QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ THẨM QUYỀN, TRÌNH TỰ THỦ TỤC CÔNG NHẬN MÔ HÌNH PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VÀ MÔ HÌNH TỔ HOÀ GIẢI HOẠT ĐỘNG CÓ HIỆU QUẢ

  •   11/04/2023 03:23:00 AM
  •   Đã xem: 804
  •   Phản hồi: 0
Mô hình điển hình về phổ biến, giáo dục pháp luật hoạt động hiệu quả và Mô hình điển hình về hòa giải ở cơ sở hoạt động có hiệu quả (các mô hình) là một trong các chỉ tiêu bắt buộc trong bộ tiêu chí đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Quan niệm về xã hội hóa hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật của nhà nước

Quan niệm về xã hội hóa hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật của nhà nước

  •   15/02/2023 11:01:00 PM
  •   Đã xem: 346
  •   Phản hồi: 0
Bên cạnh chức năng quản lý nhà nước mọi mặt đời sống xã hội, Nhà nước còn có chức năng phục vụ, cung ứng dịch vụ công vì lợi ích chung của cộng đồng, xã hội và công dân của mình để bảo đảm công bằng xã hội. Chức năng quản lý và cung ứng dịch vụ công được xem là một vai trò thiết yếu của Nhà nước và càng ngày càng được đề cao, đặc biệt trong bối cảnh một quốc gia đã và đang chuyển sang nền kinh tế thị trường và Nhà nước pháp quyền phục vụ nhân dân.
Một số tiêu chí lựa chọn nội dung pháp luật cần phổ biến

Một số tiêu chí lựa chọn nội dung pháp luật cần phổ biến

  •   15/02/2023 10:57:00 PM
  •   Đã xem: 1092
  •   Phản hồi: 0
Trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), việc xác định đúng và trúng nội dung PBGDPL là yếu tố quan trọng đầu tiên, bảo đảm cần thiết để thực hiện hoạt động PBGDPL đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn. Xác định chính xác nội dung PBGDPL sẽ góp phần quyết định thành công mục tiêu của công tác này là tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về pháp luật của công dân.
Tịch thu phương tiện là tài sản chung của vợ chồng.

Tịch thu phương tiện là tài sản chung của vợ chồng.

  •   29/12/2022 10:20:00 PM
  •   Đã xem: 1255
  •   Phản hồi: 0
Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính là một trong các hình thực xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 21 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp khi áp dụng gặp nhiều vấn đề liên quan mà người có thẩm quyền và các cơ quan tham mưu cần phải giải quyết khi ra quyết định.
NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN CẤP XÃ, CẤP HUYỆN ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN CẤP XÃ, CẤP HUYỆN ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

  •   26/12/2022 11:20:00 PM
  •   Đã xem: 604
  •   Phản hồi: 0
Công tác đánh giá, công nhận cấp xã, cấp huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật có vị trí, vai trò quan trọng đối với quản lý nhà nước, quản lý xã hội, trong đó có xây dựng nông thôn mới
Hoạt động Thừa phát lại tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên sau 03 năm thành lập và đi vào hoạt động

Hoạt động Thừa phát lại tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên sau 03 năm thành lập và đi vào hoạt động

  •   22/12/2022 10:54:00 PM
  •   Đã xem: 688
  •   Phản hồi: 0
Thừa phát lại là một lĩnh vực hoạt động còn mới mẻ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, sau một thời gian thành lập và đi vào hoạt động các Văn phòng thừa phát lại trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả khả quan, giúp bổ trợ tích cực cho hoạt động tư pháp, mang lại nhiều tiện ích cho người dân.
Thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn

Thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn

  •   22/12/2022 09:55:00 PM
  •   Đã xem: 657
  •   Phản hồi: 0
Thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được quy định tại Nghị định số 120/2021/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn (dưới đây gọi tắt là Nghị định).
20 12 22 nghị định 59 1

Tổng kết 10 năm thi hành Nghị định 59/2012/NĐ-CP những bất cập và hạn chế trong triển khai thực hiện

  •   22/12/2022 02:45:00 AM
  •   Đã xem: 460
  •   Phản hồi: 0
Qua 10 năm triển khai thực hiện nghị định 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh, với sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự nỗ lực và phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, đơn vị, công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật đã từng bước đi vào nề nếp, nghiêm túc, dần đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ theo quy định.

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây