Tăng cường khai thác dữ liệu, cắt giảm giấy tờ trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ tư - 03/12/2025 03:54 7 0
Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngày 15/11/2025 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu. Nghị quyết này có hiệu lực từ 01/01/2026 đến hết 28/02/2027.
Theo Nghị quyết, nhiều giấy tờ mà người dân thường phải chuẩn bị khi thực hiện thủ tục hành chính sẽ được thay thế bằng dữ liệu được khai thác trực tiếp từ các cơ sở dữ liệu, gồm:
1. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (thay thế Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Thẻ Căn cước, Giấy chứng nhận căn cước; thông tin về cư trú);
2. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử (thay thế Giấy khai sinh hoặc Trích lục khai sinh; Giấy chứng nhận kết hôn; Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Giấy chứng tử hoặc Giấy khai tử hoặc Trích lục khai tử);
3. Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (thay thế Thẻ bảo hiểm y tế; Sổ bảo hiểm xã hội);
4. Cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe (thay thế Giấy phép lái xe);
5. Cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp ( thay thế Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã);
6. Cơ sở dữ liệu đăng ký phương tiện (thay thế giấy chứng nhận đăng ký xe).
7. Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai (thay thế Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất - giai đoạn đầu áp dụng với đất ở);
8. Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (thay Phiếu lý lịch tư pháp);
9. Cơ sở dữ liệu nền tảng sổ sức khỏe điện tử (thay thế Giấy khám sức khỏe);
Khi các thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu và được công bố, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính không được yêu cầu người dân, tổ chức nộp lại giấy tờ tương ứng.
Cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ phải đảm bảo nguyên tắc sau:
- Tận dụng tối đa dữ liệu đã có, không yêu cầu người dân cung cấp lại giấy tờ.
- Cơ quan hành chính phải chủ động khai thác dữ liệu, chỉ yêu cầu bổ sung nếu dữ liệu không đầy đủ hoặc chưa chính xác.
- Áp dụng cho công dân Việt Nam ở nước ngoài, cá nhân, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam theo mức độ hoàn thiện của cơ sở dữ liệu.
- Người dân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc VNeID sẽ không phải ký số đối với biểu mẫu điện tử tương tác.
Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ dựa trên dữ liệu, cơ quan tiếp nhận phải tự khai thác dữ liệu để thay thế giấy tờ. Nếu dữ liệu chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ:
- Đối với hồ sơ trực tuyến: thông báo bổ sung trong tối đa 08 giờ làm việc.
- Đối với hồ sơ nộp trực tiếp/bưu chính: thông báo trong 01 ngày làm việc.
Đồng thời hướng dẫn người dân cập nhật thông tin tại cơ quan có thẩm quyền.
Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP là bước đi quan trọng trong công cuộc đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy Chính phủ số, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Việc cắt giảm giấy tờ, thay thế bằng dữ liệu không chỉ giảm chi phí xã hội mà còn nâng cao minh bạch, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Các tổ chức, cá nhân được khuyến khích chủ động sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VNeID, đồng thời thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin chính xác trong các cơ sở dữ liệu để việc giải quyết thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận tiện.
Chi tiết văn bản xem tại file đính kèm!
File đính kèm

Tác giả bài viết: Nguyễn Thùy Dương - Phòng PB&TDTHPL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây