Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên - Cổng thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật

https://pbgdplthainguyen.gov.vn


UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện “Quyết định số 118/QĐ-TTg ngày 25/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình đổi mới công nghệ quốc giađến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Thực hiện Quyết định số 118/QĐ-TTg ngày 25/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030, Ngày 20/7/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND về thực hiện Quyết định số 118/QĐ-TT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Kế hoạch tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm, cụ thể như:
1. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các tổ chức nghiên cứu và phát triển trong các doanh nghiệp.
2. Xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu về công nghệ mới, công nghệ tiên tiến và lực lượng chuyên gia công nghệ phục vụ doanh nghiệp khai thác, sử dụng và đổi mới công nghệ. Xây dựng bản đồ công nghệ của tỉnh và lộ trình đổi mới công nghệ đối với các lĩnh vực sản xuất các sản phẩm trọng điểm, sản phẩm chủ lực, sản phẩm quốc gia; hỗ trợ xây dựng và thực hiện lộ trình đổi mới công nghệ cho các tổ chức, doanh nghiệp; xúc tiến chuyển giao công nghệ, đánh giá, thẩm định giá, giám định công nghệ, phát triển thị trường khoa học và công nghệ.
3. Nghiên cứu, ứng dụng, làm chủ các công nghệ tiên tiến để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao tính năng, chất lượng sản phẩm, đổi mới thiết bị, dây chuyền công nghệ, quy trình công nghệ...
4. Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ như: hỗ trợ đào tạo, thuê chuyên gia thiết kế, sản xuất sản phẩm mới và thay đổi quy trình công nghệ để tạo ra các sản phẩm có sức tiêu thụ lớn, chiếm lĩnh thị trường trong nước; Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác cơ sở dữ liệu thông tin về công nghệ; hỗ trợ tham gia triển lãm về khoa học và công nghệ; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia.
5. Đẩy mạnh hỗ trợ hoạt động đổi mới công nghệ tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn
- Ứng dụng công nghệ tiên tiến, tự động hóa các mô hình canh tác nông nghiệp thông minh trong các lĩnh vực công nghệ sau thu hoạch và chế biến sản phẩm nông nghiệp; cải tạo giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và cạnh tranh được với giống nhập khẩu; nâng cao công nghệ tạo giống, kỹ thuật canh tác, nuôi trồng và kiểm soát dịch bệnh ở quy mô lớn. Chú trọng việc đầu tư đổi mới công nghệ cho những khâu cơ bản, quyết định chất lượng sản phẩm đối với các dự án thực hiện theo chuỗi giá trị được triển khai tại vùng đặc biệt khó khăn.
- Hỗ trợ Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Thái Nguyên, các điểm kết nối cung cầu công nghệ trên địa bàn tỉnh trong các hoạt động như chuyển giao, kết nối dịch vụ, hỗ trợ kỹ thuật trong triển khai ứng dụng công nghệ, kết nối thị trường và quảng bá sản phẩm.
- Hỗ trợ các làng nghề truyền thống đổi mới công nghệ phục vụ việc duy trì, phát triển thế mạnh của các ngành nghề, làng nghề truyền thống.
- Hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong các ngành, nghề được ưu đãi đầu tư và doanh nghiệp hoạt động tại các địa bàn được ưu đãi đầu tư nhận chuyển giao công nghệ từ tổ chức khoa học và công nghệ.
6. Thúc đẩy các doanh nghiệp trong tỉnh chuyển giao các công nghệ mới, tiên tiến từ các nước phát triển, ưu tiên các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, có tiềm năng ứng dụng lan tỏa tại nhiều doanh nghiệp trong nước, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
- Khuyến khích, mở rộng, đa dạng hóa các hình thức và nội dung hợp tác quốc tế, đẩy mạnh hợp tác về khoa học công nghệ.
- Tiếp tục thực hiện hợp tác về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ với các tổ chức khoa học và công nghệ Trung ương, các Viện nghiên cứu, trường đại học nhằm tạo ra nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ có giá trị thực tiễn cao, góp phần thức đẩy đổi mới, chuyển giao công nghệ.
Để triển khai có hiệu quả kế hoạch trên, UBND tỉnh giao Sở  Khoa học và Công nghệ là cơ quan đầu mối, tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch; Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
 

Tác giả bài viết: Đàm Huân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây