Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên - Cổng thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật

https://pbgdplthainguyen.gov.vn


NGÀNH TƯ PHÁP TỈNH THÁI NGUYÊN: Quyết tâm cho chặng đường mới sau cuộc làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

Dấu ấn chặng đường 40 năm
Trong chuỗi các hoạt động của BTV Tỉnh ủy năm 2021 với các sở, ngành, địa phương, trong năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, chiều ngày 24/9/2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải trực tiếp chủ trì Hội nghị làm việc với Sở Tư pháp. Trong chặng đường gần 40 năm thành lập, Sở Tư pháp lần đầu có cuộc làm việc chính thức của đồng chí Bí thư và các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ công tác Tư pháp. Điều này thể hiện sự quan tâm gần gũi, tinh thần chỉ đạo sát sao, quyết liệt; khích lệ ngành Tư pháp tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt hơn và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
(Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải chủ trì Hội nghị làm việc với Sở Tư pháp)
Hậu phương vững chắc trên mặt trận kinh tế
Đảng và Nhà nước ta thống nhất quan điểm, thể chế pháp luật và thực thi pháp luật là nền tảng quan trọng để xây dựng đất nước trên tinh thần kỷ cương phép nước, phát huy dân chủ, phát triển xã hội; là nền tảng gốc rễ để xây dựng kinh tế giàu mạnh, vững bền. Ngành Tư pháp rất vinh dự được giao nắm bắt, triển khai nhiều nhiệm vụ trong 2 lĩnh vực đó, và luôn xác định đó là trọng trách vô cùng vinh dự nhưng cũng hết sức nặng nề. Vì lẽ đó, trong mọi hoàn cảnh, ở bất cứ giai đoạn, thời kỳ nào, mỗi tập thể, cá nhân đều hết sức nỗ lực, cố gắng, tâm huyết hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; luôn lắng nghe, trân trọng những ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và góp ý của Nhân dân để tiếp tục hoàn thiện theo đúng tôn chỉ mà Bác Hồ đã chỉ dạy: Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư.
Trong nhiều năm trở lại đây, vai trò quan trọng của ngành Tư pháp từng bước được ghi nhận, đánh giá cao. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã từng phát biểu cuối năm 2020 khi ông còn là tổng tư lệnh Chính phủ, rằng: “Ngành Tư pháp không trực tiếp làm ra của cải vật chất, nhưng là nền tảng để tháo gỡ những vấn đề đặt ra trong phát triển đất nước”. Khẳng định đó của Chủ tịch nước là lời động viên lớn lao, khích lệ sâu sắc về tinh thần để các thế hệ lãnh đạo, cán bộ ngành Tư pháp thẩm thấu, phấn đấu mỗi khi thực hiện nhiệm vụ được giao, dù lớn dù nhỏ…
Cùng với sự phát triển và những đóng góp chung của ngành Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên đã và đang nỗ lực xây dựng đội ngũ, nâng cao năng lực, rèn luyện phẩm chất chính trị, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Công tác Tư pháp những năm gần đây đã đi vào chiều sâu, gắn với thực tiễn cuộc sống, phát huy hiệu quả trong hoạt động quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền, tham gia tích cực trong việc giải quyết những vấn đề khó, còn vướng mắc, chưa rõ ràng về cơ chế và căn cứ  pháp lý trong lãnh đạo điều hành và tổ chức thi hành pháp luật. Bên cạnh các lĩnh vực công tác chuyên môn với 34 nhóm công việc chuyên môn ở cấp tỉnh, 26 nhóm công việc ở cấp huyện và 9 nhóm công việc ở cấp xã, ngành tiếp tục được tin tưởng giao thêm nhiều nhiệm vụ mới. Đó là thử thách, là trọng trách đồng thời là động lực để tập thể lãnh đạo, cán bộ toàn ngành quyết tâm phụng sự; không được phép thỏa mãn với những kết quả đã đạt được, bằng lòng với những những thành tích đã được ghi nhận trong những năm qua…
Giữ vai trò người “gác cổng” pháp luật
Tại buổi làm việc, dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Sở Tư pháp đã báo cáo bức tranh tổng thể các lĩnh vực nhiệm vụ ngành Tư pháp cũng như kết quả cụ thể công tác Tư pháp 9 tháng đầu năm 2021; bày tỏ tâm tư, nguyện vọng trước những nhiệm vụ được giao ngày một nặng nề với số biên chế được giao còn rất hạn chế.
Tuy còn khó khăn nhưng với những nhiệm vụ được giao, tập thể lãnh đạo và công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp tỉnh Thái Nguyên luôn xác định những giá trị cống hiến của ngành - là người “gác cổng” thầm lặng, là hậu phương trong mặt trận kinh tế - để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu. Nhiệm vụ được giao ngày càng nhiều hơn, khó hơn, đòi hỏi sự nghiên cứu nghiêm túc, có tính trách nhiệm cao, gắn với thực tiễn và giải quyết cụ thể những vấn đề đặt ra từ thực tiễn. Cán bộ ngành Tư pháp cần phát huy vai trò gương mẫu, tận tụy, nêu gương trong thực thi pháp luật và công vụ để bảo đảm nguyên lý chung: cán bộ tư pháp gương mẫu, làm tốt, tham mưu tốt thì sẽ góp phần ngăn chặn các vi phạm pháp luật, đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, là trung tâm kinh tế - xã hội, cực tăng trưởng có tác động lan tỏa trong vùng và các địa phương lân cận.
Cho một chặng đường mới
Tại buổi làm việc, tập thể lãnh đạo sở, lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở đã nghe những ý kiến phát biểu, chỉ đạo quý báu, tâm huyết của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí thành viên đoàn công tác. Ngành Tư pháp luôn trân trọng, nhận thức rõ sự gửi gắm, tin tưởng và những kỳ vọng lớn mà các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh dành cho ngành cũng như yêu cầu trong tình hình mới mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Cần tiếp tục nâng cao tránh nhiệm, kiên định, mạnh dạn, không né tránh, không ngại va chạm trong các lĩnh vực công tác Tư pháp, đặc biệt là hoạt động thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao kỷ luật công vụ; tích cực tham mưu các vấn đề có tính pháp lý trong chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND.
Ngay sau buổi làm việc, tập thể lãnh đạo Sở thống nhất nhận thức, tổ chức nghiên cứu, triển khai các kế hoạch, công việc cụ thể để sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại; phát huy những kết quả đạt được và nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng tham mưu cho UBND, HĐND tỉnh trong việc thể chế hóa các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy thành các quy định pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật tại địa phương, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ của công tác Tư pháp theo quy định của pháp luật và nhiệm vụ khác được các cấp lãnh đạo tin  tưởng giao cho, cùng quyết tâm cho chặng đường mới với nhiều thành công./.
 

Tác giả bài viết: Vũ Thị Lệ Hằng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây