Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên - Cổng thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật

https://pbgdplthainguyen.gov.vn


Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật

Thực hiện Thông tư số 10/2016/TT-BTP ngày 10/3/2016 của Bộ Tư pháp ban hành quy định trình tự, thủ tục công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật; công nhận, cho thôi làm tuyên truyền viên pháp luật và một số biện pháp bảo đảm hoạt động của báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật (sau đây gọi tắt là Thông tư số 10/2016/TT-BTP)
Hằng năm Sở Tư pháp đều tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức rà soát kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, đồng thời chỉ đạo Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh thục hiện rà soát và kiện toàn đội ngũ Báo cáo viên pháp luật cấp huyện và Tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Song song với việc triển khai thực hiện kiện toàn đội ngũ này theo các tiêu chuẩn quy định tại Thông tư của Bộ Tư pháp cũng như xây dựng kế hoạch tập huấn bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tạo điều kiện để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật hoàn thành nhiệm vụ được giao.  Kết quả, tính đến 30/6/2021 ở cấp tỉnh đã rà soát kiện toàn đầy đủ số lượng Báo cáo viên pháp luật với tổng số 60  người, có trình độ từ đại học trở lên (trong đó có 34 người có trình độ Đại học luật, 26 người có trình độ Thạc sỹ, 01 người có trình độ Tiến sỹ, 15 người dân tộc thiểu số).
Đội ngũ Báo cáo viên pháp luật cấp huyện, Tuyên truyền viên pháp luật cấp xã cũng đã được rà soát kiện toàn và bổ sung tăng về số lượng cũng như chất lượng.  Đến nay, cấp huyện có tổng cộng: 212 Báo cáo viên pháp luật (trong đó có 51 người dân tộc thiểu số, 89 người có trình độ Đại học luật, 113 người đã được bồi dưỡng nghiệp vụ phổ biến, kiến thức pháp luật, 176 người tham gia phổ biến pháp luật trực tiếp). Trong đó: thành phố Thái Nguyên có 40 báo cáo viên, thành phố Sông Công có 28 báo cáo viên, thị xã Phổ Yên có 21 báo cáo viên, huyện Đại Từ có 24 báo cáo viên, huyện Võ Nhai có 20 báo cáo viên, huyện Định Hóa có 13 báo cáo viên pháp luật, huyện Phú Bình có 20 báo cáo viên, huyện Đồng Hỷ có 23 báo cáo viên, huyện Phú Lương có 17 báo cáo viên. Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật ở cấp xã trên toàn tỉnh là: 2098 người (trong đó có 1543 người tham gia phổ biến pháp luật trực tiếp).
Song song với việc kiện toàn về số lượng, Sở Tư pháp còn quan tâm nâng cao chất lượng của đội ngũ này. Cụ thể hằng  năm,  Ủy ban nhân dân tỉnh đều chỉ đạo Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch của Sở Tư pháp về việc tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật, cung cấp những nội dung  của các đạo luật mới được ban hành cho đội ngũ Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật.  Theo đó, từ khi Thông tư  số 10/2016/TT-BTP  có hiệu lực (năm 2016) đến nay, Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND cấp huyện đã  tổ chức 50 lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật cho 100% Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, Báo cáo viên cấp huyện, Tuyên truyền viên pháp luật tuyến xã và công chức Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố, cấp xã trên địa bàn tỉnh ( trong đó: tổ chức 45 lớp tại cấp huyện: 01 lớp/huyện/năm và 05 lớp tại cấp tỉnh: 01 lớp/năm).
Có thể thấy, trong thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cấp xã đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tuy nhiên, do công tác kiêm nhiệm, một số báo cáo viên lại chưa thực sự tâm huyết, sáng tạo, dành thời gian cho việc tìm hiểu, nghiên cứu, cập nhật quy định mới của pháp luật và trau dồi kỹ năng tuyên truyền nên phần nào hạn chế hiệu quả của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực được phân công, vì vậy số báo cáo viên pháp luật thực sự hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật còn chưa nhiều, thậm chí có những báo cáo viên pháp luật chưa bao giờ thực hiện một hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật nào trong suốt thời gian được công nhận là báo cáo viên pháp luật.
Nguyên nhân của tình hình trên có thể kể đến một phần là do những điều kiện đảm bảo cho hoạt động của đội ngũ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật còn chưa đáp ứng đúng yêu cầu thực tiễn, các qui định hiện hành chỉ dành cho báo cáo viên pháp luật khoản hỗ trợ bồi dưỡng, nhưng chưa tương xứng với việc đầu tư cho công việc nghiên cứu chuẩn bị đề cương, tài liệu phục vụ cho công việc phổ biến giáo dục pháp luật nên nhiều Báo cáo viên pháp luật chưa thực sự chuyên tâm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Bên cạnh đó, đa số Tuyên truyền viên pháp luật cấp xã trên địa bàn tỉnh đều là những người lớn tuổi song là người có uy tín trong cộng đồng dân cư nhưng trình độ chuyên môn còn hạn chế, đặc biệt là hạn chế về kiến thức pháp luật và trong việc tra cứu văn bản pháp luật, trình độ không đồng đều nên việc triển khai nghiệp vụ  tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật còn gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, kinh phí, chế độ đảm bảo cho hoạt động của Báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật còn nhiều khó khăn, đây là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật.
Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng đội nghũ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật trong thời gian tới cần thục hiện tốt các giải pháp sau:
Thứ nhất, thường xuyên rà soát, kiện toàn đội ngũ Báo cáo viên pháp luật và Tuyên truyền viên pháp luật song song với việc  tập huấn nghiệp vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức các hội nghị quán triệt, cung cấp những nội dung của các đạo luật mới được ban hành cho đội này.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách theo hướng nâng cao trách nhiệm của đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, sửa đổi bổ sung chế độ bồi dưỡng cho Báo cáo viên pháp luật. Cần quy định chính sách hỗ trợ, chế độ phụ cấp thường xuyên cho đội ngũ Báo cáo viên pháp luật; Tuyên truyền viên pháp luật.
Thứ ba,  song song với việc quy đinh chế độ đãi ngộ đặc thù thì cần có quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn cũng như có cơ chế thanh tra, kiểm tra hoạt động của đội ngũ Báo cáo viên pháp luật; Tuyên truyền viên pháp luật./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Hồng Phúc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây