Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên - Cổng thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật

https://pbgdplthainguyen.gov.vn


Đưa chính sách pháp luật và trợ giúp pháp lý tới người dân trên địa bàn huyện Định Hóa.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao kiến thức và hiểu biết pháp luật cho người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân không ngừng được nâng lên.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao kiến thức và hiểu biết pháp luật cho người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân không ngừng được nâng lên.

Ảnh: Phòng Tư pháp huyện Trợ giúp pháp lý tại xã Bình Thành

Chúng tôi có dịp dự buổi truyền thông và trợ giúp pháp lý lưu động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên và phòng Tư pháp huyện phối hợp tổ chức tại xã xóm Quyết Tiến, xã Bình Thành. Với đặc thù là xóm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xa trung tâm xã, huyện. Ở đây người dân ít có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các văn bản pháp luật liên quan đến đời sống xã hội. Và khi họ được các trợ giúp viên pháp lý, luật sư trực tiếp trợ giúp, giải đáp những thắc mắc về pháp luật của mình thì người truyền đạt cũng như người tiếp nhận đều cảm thấy ý nghĩa. Bà Trình Thị Ngọt, xóm Quyết Tiến, xã Bình Thành cho biết. “ Nhận thức của bà con còn hạn chế, nên công tác Trợ giúp pháp lý đến với người dân là rất cần thiết, không những nâng cao nhận thức về ý thức chấp hành pháp luật mà còn giải đáp cụ thể dể nghe và dễ hiểu”
Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên cấp phát tài liệu
Trợ giúp pháp lý cho người dân xã Bình Thành.

Còn tại  xóm Nà Làng, xã Lam Vỹ, mặc dù đang là ngày mùa nhưng bà con cũng đã tập trung tại nhà văn hóa để được nghe truyền đạt một số luật do Phòng Tư pháp huyện truyền đạt. Được biết, xóm Nà Làng có 90 hộ với 360 nhân khẩu. Xóm đang triên khai xây dựng nhà văn hóa và đường giao thông với chiều dài 223m. Ngoài sự đồng thuận để thực hiện hai công trình này, nhân dân trong xóm cũng mong muốn được tiếp cận nhiều hơn các chính sách luật đã được ban hành. Ông Mông Đình Thắng, xóm Nà Làng, xã Lam Vỹ nói. “ Mong rằng những năm tiếp theo, công tác truyền thông và thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động sẽ đến với người dân nhiều hơn để người dân hiểu rõ hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp và được tư vấn, trợ giúp pháp luật, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật tại nơi cư trú, góp phần giảm những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự tại địa phương”
Ông Trần Việt Dũng – Phó giám đốc Sở Tư pháp dự hội nghị Trợ giúp pháp lý
tại xóm Quyết Tiến, xã Bình Thành

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy công tác PBGDPL được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm giúp người dân được tiếp cận thông tin về pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Ông Ma Khánh Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Thành nói. “ Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 9/11 thời gian qua, Bình Thành luôn quan tâm tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép hội nghị, treo băng rôn, tuyên truyền trên cụm loa truyền thanh, trang thông tin điện tử... qua đó ý thức chấp hành của người dân được nâng lên rõ rệt”
Ảnh: Lãnh đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên tư vấn pháp luât cho  người dân tại buổi Trợ giúp.
Định Hóa là huyện có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của bà con nhân dân không đồng đều, mỗi lần về trợ giúp pháp lý, các trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên đều lựa chọn phương pháp truyền đạt vừa đảm bảo đầy đủ cũng như giải thích cặn kẽ để bà con hiểu quyền lợi của mình đối với mỗi tình huống cụ thể. Bà Lê Thị Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên chia sẻ “Tùy vào từng địa phương mà công tác trợ giúp cần linh hoạt, cụ thể như huyện Định Hóa có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác Trợ giúp khác hơn so với các huyện khác trong tỉnh”. Nói về công tác trợ giúp pháp lý và công tác tuyên truyền pháp luật trên đại bàn tỉnh, ông Trần Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Với chức năng là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh, hằng năm, Sở Tư pháp đã tham mưu, ban hành các kế hoạch về PBGDPL để triển khai tới các địa phương trong tỉnh. Cùng với đó, thành lập các đoàn đi kiểm tra các địa phương về công tác này, từ đó phát hiện những khó khăn, vướng mắc để kịp thời báo cáo và tham mưu giải pháp thực hiện với UBND tỉnh.”
Thời gian qua, ngoài tổ chức 23 hội nghị truyền thông tại các xóm, các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Phòng tư pháp huyện cũng triển khai tốt kế hoạch số 247/KH-UBND của UBND huyện triển khai mô hình “ Niền tin trợ giúp” trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật; tuyên truyền nâng cao khả năng tiếp cận, thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý và phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý cho người vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ông Mà Công Trình, Trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết “Thông qua triển khai mô hình “ Niền tin trợ giúp” nhằm tăng cường hiệu quả công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý và tuyên truyền, vận động già làng, trưởng bản, người có uy tín, chức sắc tôn giáo, đồng bao dân tộc thiểu số và miền núi nhằm tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của đồng bảo dân tộc thiểu số và Nhân dân trên địa bàn huyện góp phần phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế mức thấp nhất các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, khởi kiện... đảm bảo được tình hình an ninh trật tự ở địa phương”.
Ảnh: Ông Ma Công Trình – Trưởng Phòng Tư pháp huyện trực tiếp tuyên truyền một số luật cho
bà con xóm Nà Làng, xã Lam Vỹ.

Thời gian tới, cơ quan tư pháp của huyện sẽ phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, các xã tổ chức các hoạt động, đổi mới hình thức tuyên truyền đến với bà con nhân dẫn vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của huyện, nhằm tăng cường PBGDPL trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân. Giúp các xã thực sự đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và về đích nông thôn mới vào năm 2022, 2023.
 

Tác giả bài viết: Khánh Cao Trung tâm VHTT&TT Định Hóa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây