Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên - Cổng thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật

https://pbgdplthainguyen.gov.vn


ĐỊNH HÓA VỚI CÔNG TÁC HÒA GIẢI Ở CƠ SỞ

Định Hoá là huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, tiếp giáp với các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn và các huyện Đại Từ, Phú Lương
Là đơn vị hành chính có địa hình phức tạp và tương đối hiểm trở với các vùng núi thấp, đồi cao xen lẫn các dãy núi đá vôi và đối, núi đất  giao thông giữa các đơn vị hành chính cấp xã và đặc biệt là là những cánh đồng hẹp. Hệ thống giao thông giữa các đơn vị  hành chính cấp xã đặc biệt là giữa các thôn, bản còn nhiều khó khăn, mặc dù dân số không lớn (trên 90.000 người) nhưng mật độ dân cư thưa thớt và phân bổ trên số đơn vị hành chính khá lớn( 23 xã, thị trấn đứng thứ 2 trên toàn tỉnh) với hơn 29 dân tộc cùng sinh sống trong đó chủ  yếu là dân tộc Kinh, Tày, Nùng, Dao.
 
Ông Ma Công Trình-Trưởng phòng Tư pháp huyện Định Hóa phát biểu tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác Tư pháp tỉnh Thái Nguyên năm 2021.
Tất cả những yếu tố tự nhiên này là những yếu tố tác động không nhỏ đến công tác Tư pháp nói chung và đặc biệt là công tác hòa giải ở cơ sở nói riêng. Bên cạnh đó với điều kiện biên chế công chức Tư pháp của huyện hiện chỉ có 3 biên chế nên việc triển khai công tác tư pháp gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, các khó khăn như vậy không làm chùn bước của những người làm công tác Tư pháp nơi đây trong việc triển khai công tác Tư pháp nói chung và công tác hòa giải ở cơ sở nói riêng.
Ngay từ đầu năm 2022, huyện định hóa đã tập trung cho công tác kiện toàn các tổ hòa giải và đội ngũ Hòa giải viên ở cơ sở thông qua việc chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức rà soát số lượng, đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải và hòa giải viên, qua đó kịp thời kiện toàn đối với các tổ hòa giải có sự thay đổi nhân sự hoặc có hòa giải viên còn hạn chế về năng lực, kỹ năng nghiệp vụ, cùng với đó huyện còn thường xuyên triển khai kiểm tra công tác này đối với cơ sở, chính vì vậy tính đến hết tháng 6/2022 toàn huyện đã kiện toàn xong 100% các tổ hòa giải với tổng số 228 tổ hòa giải và 1.752 Hòa giải viên, trung bình mỗi tổ hòa giải có 7 Hòa giải viên trở lên đảm bảo đúng về số lượng, thành phần, cơ cấu theo quy định của Luật hòa giải ở cơ sở. Bên cạnh công tác kiện toàn tổ chức của các tổ hòa giải, trong 6 tháng đầu năm 2022, huyện Định Hóa còn chú trọng hoạt động chỉ đạo, hướng dẫn, bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho hoà giải viên sau kiện toàn đảm bảo nâng cao chất lượng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ này, góp phần nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, chính vì vậy, trong 6 tháng đầu năm Định Hóa mặc dù là huyện có dân số thấp thứ hai trong toàn tỉnh( hơn 90.000 người nhưng lại là đơn vị có số tổ hòa giải lớn thứ 2 trên 9 đơn vị cấp huyện, Trong 6 tháng đầu năm toàn huyện đã thụ lý 103 vụ việc(đứng thứ 2 trên toàn tỉnh), trong đó đã hòa giải thành 84 vụ đạt 81,3%(đứng đầu toàn tỉnh).
 

Tác giả bài viết: Đình Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây